ไทยพาณิชย์ให้ EA กู้ 2,000 ล้านบาท ซื้อรถ e-Bus สำหรับปล่อยเช่าต่อ

ไทยพาณิชย์ ให้ EA กู้ 2,000 ล้านบาท

ไทยพาณิชย์ลงนามสัญญาสินเชื่อสีเขียว 2,000 ล้านบาท สนับสนุน EA ซื้อ e-Bus มาให้เช่าซื้อต่อแก่บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตเดินรถในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

วันที่ 3 เมษายน 2566 รายงานจากธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.ยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wholesale และรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wealth ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ลงนามสัญญาสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว (Green Loan) จำนวน 2,000 ล้านบาท ร่วมกับนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนสินเชื่อให้แก่บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA นำไปลงทุนผ่านบริษัทในกลุ่มในการซื้อรถโดยสารไฟฟ้าสาธารณะ (e-Bus) และนำมาให้เช่าซื้อแก่บริษัทที่ได้ใบอนุญาตให้บริการเดินรถโดยสารไฟฟ้าสาธารณะ เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

สำหรับโครงการนี้ ก็เป็นอีกก้าวสำคัญบนเส้นทางเป้าหมายเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของกลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ ซึ่งโครงการนี้ช่วยเปลี่ยนผ่านรถโดยสารสาธารณะที่เดิมใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นพลังงานไฟฟ้า และมีส่วนสำคัญในการช่วยลดปัญหามลพิษจากการขนส่ง ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมที่สังคมไทยเผชิญอยู่ รวมทั้งยังสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการปรับตัวสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ และส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย


ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและกรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของธนาคารที่จะเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและคุณค่าทางสังคม ควบคู่ไปกับคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสอดคล้องกับนโยบายของกลุ่มธุรกิจ SCBX บริษัทแม่ของธนาคาร ที่ได้ประกาศแผน Net Zero ภายใน 2050 ด้วยเช่นกัน