ราชกิจจาฯ ประกาศระเบียบใหม่ ว่าด้วยการรักษาการแทนเลขาธิการ ก.ล.ต.

ประกาศราชกิจจานุเบกษา-ราชกิจจาฯ ประกาศ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ว่าด้วยการรักษาการแทนเลขาธิการ ระบุถ้าไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งหรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้คณะกรรมการก.ล.ต. เป็นผู้แต่งตั้งรองเลขาฯคนใดคนหนึ่งรักษาการแทน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2566 เป็นต้นไป

วันที่ 26 เมษายน 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ ระเบียบคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ว่าด้วยกรรักษาการแทนเลขาธิการ พ.ศ. 2566 ลงนามโดยนายพิชิต อัคราทิตย์ ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า โดยที่มาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2553

ประกอบกับมาตรา 23 และมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 บัญญัติให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์มีอำนาจและหน้าที่ปฏิบัติการใด เพื่อให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการ ก.ล.ต. และปฏิบัติการอื่นตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวหรือตามกฎหมายอื่น โดยมีเลขาธิการเป็นผู้แทนของสำนักงานและรับผิดชอบในการดำเนินกิจการทั้งปวงของสำนักงานและรับผิดชอบต่อคณะกรรมการก.ล.ต.

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของเลขาธิการสามารถดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่องตามความมุ่งหมายของกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 34 (4) และ (5) แห่งพระราชบัญญัติตังกล่าว จึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ให้ยกเลิกระเบียบคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ว่าด้วยการรักษาการแทนเลขาธิการ พ.ศ. 2542

ข้อ 2. ในกณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองเลขาธิการเป็นผู้รักษาการแทนเลขาธิการ ถ้ามีรองเลขาธิการหลายคน ให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. แต่งตั้งรองเลขาธิการคนหนึ่งเป็นผู้รักษาการแทน

ในกรณีที่ไม่มีการแต่งตั้งผู้รักษาการแทนเลขาธิการตามวรรคหนึ่ง ให้รองเลขาธิการที่มีอาวุโสสูงสุดตามลำดับเป็นผู้รักษาการแทน

ข้อ 3. ให้ผู้รักษาการแทนเลขาธิการมีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับเลขาธิการ

การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมการของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ผู้รักษาการแทนจะใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนมิได้ เว้นแต่เป็นการรักษาการแทนเมื่อไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ

ข้อ 4. ในกรณีที่มีกฎหมายหรือคำสั่งอื่นใดแต่งตั้งเลขาธิการเป็นประธานกรรมการ กรรมการ หรือกำหนดให้เลขาธิกรมีอำนาจหน้าที่อย่างใด ให้ผู้รักษาการแทนมีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับเลขาธิการตามการแต่งตั้งหรือที่กำหนดนั้น แล้วแต่กรณี

ข้อ 5 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2566 เป็นต้นไป)

ระเบียบใหม่ ก.ล.ต. ว่าด้วยการรักษาการแทนเลขาฯก.ล.ต.