ทองคำ…ติดตามเฟดยุติดอกเบี้ยขาขึ้น

ทองคำ
คอลัมน์ : สถานีลงทุน
ผู้เขียน : ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

ในเดือนเมษายนเป็นเดือนที่ดีของทองคำ ทั้งราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดในปีนี้ที่ 2,048 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองในประเทศทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ ในวันที่ 14 เมษายน ราคาทองแท่งขายออกของสมาคมค้าทองคำอยู่ที่ 32,850 บาท

เนื่องจากความกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย ซึ่งเป็นผลจากวิกฤตภาคธนาคารและอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐทั้งดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนมีนาคมลดลงอย่างต่อเนื่อง ทางด้าน IMF เตือนเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงถดถอย เนื่องจากวิกฤตภาคธนาคาร อัตราเงินเฟ้อที่สูง และสงครามรัสเซีย-ยูเครน

อย่างไรก็ดี มีแรงเทขายทองคำออกมาบ้าง ทำให้ราคาทองคำในช่วงครึ่งหลังของเดือนเคลื่อนไหวต่ำกว่า 2,000 ดอลลาร์ในบางช่วง นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐบางตัวออกมาดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งดัชนีภาคการผลิตและภาคบริการของสหรัฐเดือนเมษายนดีเกินคาด ซึ่งดัชนีภาคบริการของสหรัฐเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี

แนวโน้มราคาทองคำในเดือนพฤษภาคมคาดว่ายังทรงตัวอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งคาดจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,950-2,030 ดอลลาร์ ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 2-3 พฤษภาคม คาดการณ์ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 5-5.25% หลังจากนั้นคาดว่าเฟดจะยุติวงจรอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น

ตาราง ทองในประเทศ

แต่ประเด็นสำคัญน่าจะอยู่ที่การแถลงของประธานเฟดถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ประธานเฟดก็ยังยืนยันว่าจะไม่มีการลดอัตราดอกเบี้ย ทำให้อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ระดับนี้ไปจนถึงสิ้นปีนี้ แต่ในมุมมองของตลาดคาดเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ล่าสุดตลาดคาดเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ย 0.50%

สำหรับประเด็นอื่นที่ต้องติดตามในเดือนพฤษภาคม คือ วิกฤตภาคธนาคารที่อาจจะยังไม่จบ จากข่าวลูกค้าได้แห่ถอนเงินฝากธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRB) สูงถึง 1.02 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1 ซึ่งธนาคาร FRB เป็นหนึ่งในธนาคารที่มีความเสี่ยงที่จะล้มละลาย หลังจากการล้มของธนาคารในสหรัฐในเดือนที่แล้ว ถึงแม้ว่าธนาคารขนาดใหญ่ 11 แห่งของสหรัฐได้อัดฉีดเงินฝากสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับ FRB เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง แต่คาดอาจจะยากที่จะฟื้นฟูกิจการ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่ารัฐบาลสหรัฐอาจจะไม่ยื่นมือเข้ามาช่วยกู้วิกฤตของ FRB รวมทั้งยังต้องติดตามตัวเลขการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในเดือนเมษายน การจ้างงานของสหรัฐเดือนเมษายนยังเป็นข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ

และจะทำให้ราคาทองคำผันผวนมาก ถ้าตัวเลขที่ออกมาจริงแตกต่างจากที่ตลาดคาดไว้มาก ตลาดแรงงานของสหรัฐแข็งแกร่ง ทำให้การจ้างงานนอกภาคเกษตรออกมาเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดคาดไว้ ติดต่อกันมายาวนานถึง 12 เดือน แต่ในเดือนมีนาคมออกมาต่ำกว่าตลาดคาดเล็กน้อย

ทั้งนี้ ถ้าตัวเลขเดือนเมษายนออกมาต่ำกว่าคาด มีโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับขึ้น แต่ยังต้องระวังแรงเทขายถ้าเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดคาดไว้ โดยทองคำมีแนวรับสำคัญที่ 1,950 ดอลลาร์ และแนวต้านสำคัญที่ 2,030 ดอลลาร์