แนวโน้มราคาทองวันนี้ (8 มิ.ย.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ YLG

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2566

คำแนะนำ

วานนี้ราคาปรับตัวลดลงและมีการทำระดับต่ำสุดใหม่จากวันก่อนหน้า อย่างไรก็ตามยังคงมีแรงซื้อดันให้ราคาฟื้นตัวขึ้น ทั้งนี้ หากราคาสามารถยืนเหนือแนวรับโซน 1,938-1,932 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจเกิดแรงซื้อดันให้ราคาปรับตัวขึ้นช่วงสั้นอีกครั้ง แนะนำเปิดสถานะซื้อเก็งกำไรระยะสั้น หากราคาสามารถยืนเหนือแนวรับดังกล่าวได้ และให้ทยอยปิดสถานะซื้อทำกำไรหากราคาปรับตัวขึ้นทดสอบบริเวณแนวต้านโซน 1,970-1,984 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สถานะซื้อ ตัดขาดทุนหากราคาหลุดแนวรับโซน 1,932 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ปัจจัยพื้นฐาน

เมื่อวานนี้ราคาทองคำย่อตัวลง 23.12 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากที่แคนาดากลับมาขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง 25 bps สู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี ส่งผลให้ Bond Yield สหรัฐ ทั้ง 2 ปี 10 ปี และ 30 ปี ดีดตัวขึ้นตาม จนกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย อีกทั้งแคนาดาและออสเตรเลีย เป็น 2 ชาติล่าสุด ที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม แต่สุดท้ายพลิกจากคาดและขึ้นดอกเบี้ย 25 bps

ปัจจัยดังกล่าว ในมุมนักลงทุนจึงเกิดความวิตกกังวลว่ามีโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้ แม้ตลาดคาดว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ก็ตาม ทั้งหมดนี้ได้มากดทองย่อทำระดับต่ำสุดที่ 1,939.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ตาม ทองยังมีแรงพยุงหลังสหรัฐเผยขาดดุลการค้าสูงสุดรอบ 6 เดือนใน เม.ย.

ปัจจัยที่ต้องติดตาม