สลากดิจิทัล ครบ 1 ปี จ่อเปิด “แผงลอตเตอรี่ดิจิทัลเร่ขาย” ขยับเพิ่ม 20 ล้านใบ งวด 1 ส.ค.นี้

สลากดิจิทัล

สลากดิจิทัล ครบรอบ 1 ปี ประธานบอร์ดสลากลั่นประสบความสำเร็จ หนุนคนไทยเข้าถึงสลาก 80 บาท เตรียมขยับเพิ่มเป็น 20 ล้านใบต่องวด 1 ส.ค.นี้ ขณะที่เดือน ก.ค. “เป๋าตัง” เตรียมใช้ฟีเจอร์ใหม่ “แผงลอตเตอรี่ดิจิทัล” เปิดทางตัวแทน “เร่ขาย” ได้

วันที่ 19 มิถุนายน 2566 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ปัจจุบันการดำเนินการ “สลากดิจิทัล” บนแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ครบรอบ 1 ปีแล้ว ซึ่งเริ่มจากงวดแรกที่มีสลากดิจิทัลจำหน่ายแค่ 5 ล้านใบต่องวด

นายลวรณ แสงสนิท
นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร

ปัจจุบันมี 18.6 ล้านใบต่องวด ถือว่าประสบความสำเร็จในการช่วยให้คนไทยเข้าถึงสลาก 80 บาทได้ และช่วยเพิ่มช่องทางขายให้ผู้ค้ารายย่อย

ขณะที่ในงวดวันที่ 1 สิงหาคม 2566 นี้ จะปรับเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลเป็น 20 ล้านใบต่องวด และจะเดินหน้าสู่ 25 ล้านใบภายในปีนี้

นอกจากนี้ ในเดือนกรกฎาคม 2566 จะมีการเปิดให้บริการฟีเจอร์ใหม่ “QR ขายสลากดิจิทัล” เพื่อเพิ่มช่องทางการซื้อ-ขายรูปแบบใหม่ให้แก่ผู้ซื้อและผู้ค้าสลากดิจิทัล ให้สามารถซื้อสลากดิจิทัล ในรูปแบบ Face-to-Face ผ่านแอป “ถุงเงิน” จากผู้ค้าสลากดิจิทัลโดยตรง โดยผู้ซื้อสามารถเลือกสลากที่ต้องการจากร้านค้า และสามารถใช้แอปเป๋าตัง สแกนเพื่อซื้อสลากและชำระเงินได้ทันที

“ฟีเจอร์ที่เพิ่มใหม่จะเป็นการให้ตัวแทนสลากดิจิทัลสามารถเร่ขายสลากดิจิทัลได้ ซึ่งเราจะดำเนินการปรับปรุงฟีเจอร์ในแอปเป๋าตัง เพื่อให้ช่วยกันขาย แทนที่จะขายผ่านระบบอย่างเดียว เพราะต่อไป จำนวนสลากดิจิทัลมีมากขึ้น ก็จะทำให้ขายได้ยากขึ้นด้วย นอกจากนี้ ฟีเจอร์ใหม่ดังกล่าว ยังสามารถส่งเลขโปรดให้กับลูกค้าขาประจำได้ด้วย” นายลวรณกล่าว

นายลวรณกล่าวอีกว่า การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลขณะนี้ อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน แม้ว่าจะมีช่องทางสลากดิจิทัลที่ทำให้ประชาชนสามารถซื้อสลากในราคา 80 บาทได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีลูกค้าบางส่วนที่ต้องการสลากแบบใบอยู่ ทำให้การควบคุมราคายังเป็นไปได้ยาก

ดังนั้น โครงการร้านค้าสลาก 80 ซึ่งดำเนินการมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว ก็จะเป็นตัวเชื่อมให้ผู้ที่ต้องการซื้อสลากแบบใบ สามารถซื้อสลากได้ในราคา 80 บาทได้ แต่เนื่องจากเป็นการซื้อสลากที่ใด้ใบสลากไปครอบครอง ทำให้เกิดการเปลี่ยนมือเพื่อขายต่อเกินราคาได้

จึงมีการควบคุมการจ่ายเงินซื้อสลากผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังเท่านั้น ปัจจุบันมีจุดจำหน่ายสลาก 80 กระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 1,236 จุด และจะขยายจำนวนจุดจำหน่ายเพิ่มขึ้นในอนาคต

ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวด้วยว่า ในปีนี้ยังตั้งเป้าดำเนินการสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 6 หลัก (L6) ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการกำหนดประเภทและรูปแบบสลาก โดยจะนำเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบออกประกาศที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

“เมื่อ ครม.เห็นชอบประกาศ L6 ก็สามารถดำเนินการในงวดถัดไปได้ทันที เพราะเราเตรียมระบบไว้แล้ว” ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลกล่าว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ฟีเจอร์ใหม่ จะเป็นคิวอาร์โค้ดขายสลากดิจิทัล ซึ่งเหมือนขายบนแผงจริง ๆ นอกจากนี้ ยังร่วมกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย พัฒนาฟีเจอร์ “ตัวอ่านหน้าจอ” หรือ Voice Assistant ช่วยให้ผู้พิการทางสายตาเข้าถึงการซื้อ-ขายสลากดิจิทัล ผ่านแอปเป๋าตังและถุงเงินได้สะดวก รวดเร็ว

ธนาคารกรุงไทยจะเดินหน้าพัฒนาประสิทธิภาพของแอปเป๋าตังอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานสลากฯ ทั้งในด้านศักยภาพการทำธุรกรรม พัฒนาระบบการขึ้นเงินรางวัลอัตโนมัติ เพิ่มความสะดวกให้ผู้ถูกรางวัล รวมถึงระบบการชำระเงินของผู้จำหน่ายสลาก ที่สามารถทำผ่านแอปเป๋าตังได้ ช่วยลดปริมาณการทำรายการผ่านช่องทางสาขา หรือตู้ ATM

สลากดิจิทัล