SAWAD ไฟเขียวซื้อหุ้น “เงินสดทันใจ” คืนจากแบงก์ออมสิน

ออมสิน ศรีสวัสดิ์

ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น SAWAD มีมติเสียงข้างมากอนุมัติซื้อหุ้น “เงินสดทันใจ” คืนจากธนาคารออมสิน 4.9 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 306 บาท

วันที่ 24 มิถุนายน 2566 บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า มติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 ของบริษัท เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ได้อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ด้วยมติเสียงข้างมาก

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติเข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท เงินสดทันใจ จำนวน 4,900,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 306 บาท คืนจากธนาคารออมสินตามสัญญาที่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่แรก ซึ่งบอร์ดมีมติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อขอมติอนุมัติการซื้อหุ้นดังกล่าว

ขณะที่ธนาคารออมสิน ระบุว่า เตรียมใช้สิทธิ์ขายหุ้น 49% ในบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด มูลค่า 1,500 ล้านบาท คืนให้กับ SAWAD ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นตั้งแต่เริ่มลงทุน ทั้งนี้ ธนาคารออมสินได้เข้าลงทุนใน บจ.เงินสดทันใจ เป็นระยะเวลา 2 ปี

โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเพิ่มการแข่งขันในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสามารถปรับลดโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยของตลาดลงได้ประมาณ 8% – 10% ต่อปี จากเดิมอยู่ที่ 26% – 28% ต่อปี ในช่วงที่เริ่มประกาศเปิดตัวโครงการ

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 16% – 18% ต่อปี ซึ่งยังสามารถสร้างผลกำไรให้กับผู้ประกอบการในระดับที่เหมาะสม และช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบด้วยต้นทุนสินเชื่อที่ถูกลงและเป็นธรรม