เช็กเงื่อนไข “รีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้าน” แต่ละธนาคาร ลดภาระยุคดอกเบี้ยสูง

สินเชื่อบ้าน
Photo : Pixabay

แบงก์ชิงเค้ก “รีไฟแนนซ์” สินเชื่อบ้าน ดึงลูกค้าเก่า-จูงใจลูกค้าใหม่เข้ามา

วันที่ 10 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเทศไทยอยู่ในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น โดยตั้งแต่ปีก่อนกระทั่งปัจจุบัน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมาต่อเนื่อง 7 ครั้งแล้ว แน่นอนว่าส่งผลต่อต้นทุนการกู้เงิน ที่ผู้กู้ต้องรับภาระดอกเบี้ยหนักขึ้น

สำหรับสินเชื่อบ้าน ผู้กู้ที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยก็คือ ผู้ที่ผ่อนชำระอยู่ในช่วงอัตราดอกเบี้ยลอยตัว และผู้ที่กู้ใหม่

อย่างไรก็ดี ในภาวะเช่นนี้ แบงก์ต่าง ๆ ก็พยายามดึงลูกค้าไว้กับตัวเอง ด้วยการจูงใจให้ลูกค้ามีการรีไฟแนนซ์ ซึ่งจะคิดอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำ ในช่วงปีแรก ๆ ของการผ่อนชำระ

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

ธอส. จัดทำ “สินเชื่อบ้านสุขสันต์ (Refinance In) ปี 2566” โดยกรณีลูกค้าสวัสดิการ คิดอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรกที่ 3.75% ต่อปี (MRR-3.15% ต่อปี) ส่วนลูกค้ารายย่อยทั่วไป คิดอัตราดอกเบี้ย 3.85% ต่อปี (MRR-3.05% ต่อปี)

ทั้งนี้ สามารถผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี

ยื่นคำขอกู้ อนุมัติ และทำนิติกรรม ภายในวันที่ 29 กันยายน 2566 นี้

รีไฟแนนซ์บ้าน ธอส
เว็บไซต์ ธอส.

ธนาคารออมสิน (GSB)

ธนาคารออมสิน มี “สินเชื่อเคหะรีไฟแนนซ์ และกู้เพิ่มเติม” ให้วงเงินกู้รวมสูงสุด 110% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ อัตราดอกเบี้ย กรณีทำประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ (MRTA) คิดดอกเบี้ยปีที่ 1-3 ที่ MRR-2.050% ต่อปี ปีที่ 4 เป็นต้นไป คิดดอกเบี้ย MRR-0.750% ต่อปี ส่วนกรณีไม่ทำประกัน MRTA ปีที่ 1-3 คิดดอกเบี้ย MRR-1.55% ต่อปี และปีที่ 4 เป็นต้นไป คิดดอกเบี้ย MRR-0.25% ต่อปี

ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี และสามารถกู้เพิ่มเติมเพื่ออุปโภคบริโภคได้

รีไฟแนนซ์ออมสิน
เว็บไซต์ออมสิน

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK)

ธนาคารกสิกรไทย มี “สินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ เฉพาะบ้านในโครงการของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นพันธมิตรของธนาคาร” กู้ผ่านง่าย ดอกเบี้ย 3.90% กู้เพิ่มได้สูงสุด 100% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-30 กันยายน 2566

โดยธนาคารมีอัตราดอกเบี้ยพิเศษ สำหรับกลุ่มรายได้ตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป คือ ปีที่ 1-3 คิดอัตรา MRR-3.15% ต่อปี sหลังจากั้นจนตลอดอายุสัญญาคิดดอกเบี้ย MRR-1.00% หรือเฉลี่ย 3 ปีอยู่ที่ 3.90% (อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา 5.22%) ส่วนวงเงินกู้เพิ่มเติม คิดดอกเบี้ยปีที่ 1-3 ที่ MRR-1.00% หลังจากนั้นคิด MRR-1.00% ตลอดอายุสัญญา หรือเฉลี่ย 3 ปีอยู่ที่ 6.05% (อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 6.05%)

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย MRR = 7.05% (ประกาศ ณ วันที่ 6 มิถุนายน 2566)

รีไฟแนนซ์กสิกรไทย
เว็บไซต์กสิกรไทย

ตารางดอกเบี้ยกสิกร

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY)

ธนาคารกรุงศรี มี “สินเชื่อบ้านกรุงศรีรีไฟแนนซ์” ฟรี! ค่าประเมินหลักทรัพย์ ฟรี! ค่าจดจำนอง ให้กู้แก่บุคคลธรรมดา สัญชาติไทย อายุ 20-65 ปี ซึ่งเป็นพนักงานประจำที่มีอายุงานรวมที่ทำงานเดิมและปัจจุบันตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป (งานปัจจุบันต้องผ่านการทดลองงานแล้ว) หรือผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัวและประกอบธุรกิจมาตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป กรณีผู้กู้ร่วมต้องมีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับผู้กู้และสามารถตรวจสอบความสัมพันธ์ได้

ลักษณะเด่นของบริการรีไฟแนนซ์ที่อยู่อาศัย จากธนาคารกรุงศรี มีดังนี้

  • อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านต่ำ ประหยัดมากขึ้น
  • ได้วงเงินกู้สูงสุด 95% ของราคาประเมิน
  • หากมีวงเงินเหลือ กู้เพิ่มสินเชื่อกรุงศรีโฮมฟอร์แคชได้
  • ผ่อนชำระได้นานสูงสุดถึง 30 ปี (ระยะเวลาผ่อนชำระรวมกับอายุผู้กู้แล้วต้องไม่เกิน 65 ปี)
รีไฟแนนซ์กรุงศรี
เว็บไซต์กรุงศรี
ดบ กรุงศรี
เว็บไซต์กรุงศรี