ออมสิน ลุยแก้หนี้รายย่อย ยกดอกเบี้ยค้างชำระหนี้ NPL ไม่คิดดอกเบี้ยใหม่

ธนาคารออมสิน

ออมสินเดินหน้าแก้หนี้รายย่อย ยกดอกเบี้ยค้างทั้งหมด ไม่คิดดอกเบี้ยใหม่ พร้อมจัดมาตรการ “4 ไม่” ไม่ฟ้อง ไม่ยึด ไม่ขายทอด ไม่ฟ้องล้มละลาย ขานรับนโยบายรัฐแก้ปัญหาหนี้

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลผลักดันแก้ไขปัญหาหนี้ประชาชน โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กำหนดนโยบายให้เรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติ ธนาคารออมสินจึงได้เร่งดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จัดทำมาตรการแก้หนี้และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ธนาคารออกมาตรการ “แก้ไขหนี้ลูกหนี้ NPLs” ของสินเชื่อรายย่อยไม่มีหลักประกัน วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยจะยกเว้นดอกเบี้ยค้างชำระ ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่นให้ทั้งหมดในวันที่ลูกหนี้ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนยอดหนี้ที่เหลือธนาคารจะปรับลดเงินงวดผ่อนชำระเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ โดยการลดอัตราดอกเบี้ยในปีแรกลงเหลือ 0% ต่อปี แล้วนำเงินงวดที่ลูกหนี้จ่ายชำระไปตัดยอดเงินต้นทั้งจำนวน จากนั้นในปีที่ 2 เป็นต้นไป คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา

ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ลูกหนี้มีเงินคงเหลือเพียงพอเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ และยังคงสถานะหนี้ชั้นปกติ ไม่เสียประวัติเครดิต ทำให้ในอนาคตยังสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้

ทั้งนี้ ธนาคารจะจัดส่ง Notification ผ่าน MyMo / SMS และจดหมายเชิญลูกหนี้เข้าร่วมมาตรการ โดยลงทะเบียนได้ทางเว็บไซต์ www.gsb.or.th และที่แอป MyMo ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 และทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2567

นอกจากนี้ ธนาคารจะชะลอกระบวนการดำเนินคดีตามกฎหมายกับลูกหนี้สถานะ NPLs ด้วยมาตรการ “4 ไม่” คือ ไม่ฟ้อง ไม่ยึดทรัพย์ ไม่ขายทอดตลาด และไม่ฟ้องล้มละลาย แล้วแต่กรณีว่าสถานะคดีของลูกหนี้แต่ละรายอยู่ในขั้นตอนใด โดยในการปรับโครงสร้างหนี้ธนาคารจะคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษตามเงื่อนไข และให้ผ่อนชำระได้สูงสุด 10 ปี กำหนดทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2567 เช่นกัน

ออมสิน ลุยแก้หนี้รายย่อย ยกดอกเบี้ยค้างชำระหนี้ NPL ไม่คิดดอกเบี้ยใหม่