ส่องเทรนด์ราคาทองสัปดาห์นี้ ฮั่วเซ่งเฮงคาดกรอบ 2,000-2,040 ดอลลาร์

ราคาทอง

ส่องเทรนด์ราคาทองสัปดาห์นี้ ฮั่วเซ่งเฮงคาดทองอ่อนตัวลง นักลงทุนชะลอการซื้อ-ขาย เนื่องจากใกล้วันหยุดยาว คริสต์มาส-ปีใหม่ แนะหาจังหวะเข้าซื้อ ประเมินกรอบราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่ 2,000 ดอลลาร์ แนวต้าน 2,040 ดอลลาร์สหรัฐ

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มบริษัทฮั่วเซ่งเฮง รายงานสถานการณ์ทองสัปดาห์นี้ ประเมินว่าราคาทองคำจะเริ่มอ่อนตัวลง หลังนักลงทุนจะเริ่มชะลอการซื้อขายทองคำลง จากที่ใกล้ถึงวันหยุดยาวก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส (Christmas Day) และโดยปกติแล้วปริมาณการซื้อขายจะเบาบางลงในช่วงคริสต์มาส ยาวจนถึงช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ โดยแนะนำว่าให้หาจังหวะเข้าซื้อทองคำ ในช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวลง ซึ่งคาดว่าราคาทองคำอาจปรับตัวลงเพื่อขึ้นต่อ

สำหรับสัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่ 2,000 ดอลลาร์ และ 1,980 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,040 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,050 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองคำแท่งในประเทศมีแนวรับ 33,200 บาท และ 33,000 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 33,600 บาท และ 33,800 บาท

ทั้งนี้แนวโน้มราคาทองคำปีหน้า คาดว่ายังมีปัจจัยบวกสนับสนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อไปได้ แม้ว่าตลาดคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเกิด Soft Landing แม้จากอดีตผ่านมา การเกิด Soft Landing จะไม่ได้เป็นผลบวกต่อราคาทองคำเป็นพิเศษนัก แต่จะส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนของทองคำในเชิงติดลบเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นของการเลือกตั้งที่สำคัญสำหรับประเทศเศรษฐกิจหลัก ๆ หลายแห่ง รวมถึงการซื้อทองคำของธนาคารกลางอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นปัจจัยบวกของราคาทองคำได้

ขณะที่ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงมีอยู่ โดยในปี 2566 มีความเสี่ยงจากเหตุการณ์สำคัญ 2 ประการ ได้แก่ การล้มละลายของ Silicon Valley Bank (SVB) และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

และปีหน้าจะมีการเลือกตั้งที่สำคัญเกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกา อินเดีย และไต้หวัน ส่งผลให้นักลงทุนมีความต้องการทองคำมากขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงของพอร์ตโฟลิโอ

สำหรับภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำมีความผันผวน ช่วงต้นสัปดาห์ราคาทองคำปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะมีแรงซื้อกลับช่วงกลางสัปดาห์ หลังจากทราบผลการประชุมเฟด โดยราคาทองคำพุ่งแรง ซึ่งปรับตัวขึ้นกว่า 48 ดอลลาร์สหรัฐ จากกรณีที่เฟดมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับ 5.25-5.50% แต่การคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เฟดได้ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2567

โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 0.75% จากเดิมที่เคยส่งสัญญาณในช่วงการประชุมเดือน ก.ย. 2566 ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในปีหน้า การส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่มากขึ้น และส่งสัญญาณยุติขึ้นดอกเบี้ยนั้น ส่งผลทำให้เป็นแรงหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาทองคำก็ได้ปรับตัวลงมาอีกครั้ง หลังความเห็นของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กชี้ว่า เฟดยังไม่ได้หารือเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และคิดว่ายังเร็วเกินไปที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. 2567 ความเห็นดังกล่าวยังสวนทางตลาดที่คาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค.ปีหน้า