กรุงศรีฯ โชว์ผลงานปี’66 โกยยอดใช้จ่าย 3.65 แสนล้าน “ประกัน-ปั๊ม-ช็อปออนไลน์” โตสูงสุด

ณญาณี เผือกขำ
ณญาณี เผือกขำ

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ปลื้มผลประกอบการปี’66 โตสอดคล้องตามภาวะเศรษฐกิจ หนุนยอดใช้จ่ายผ่านบัตรขยายตัว 10% หรือ 3.65 แสนล้านบาท ยอดสินเชื่อใหม่โต 6% พอร์ตคงค้างแตะ 1.48 แสนล้านบาท อานิสงส์กลยุทธ์ “Krungsri One Retail-โปรโมชั่นตอบโจทย์” ชี้ หนี้เสียต่ำกว่าอุตสาหกรรม บัตรเครดิต 1.1% และสินเชื่อส่วนบุคคล 2.5% เผย “ประกันภัย-ปั๊มน้ำมัน-ช็อปออนไลน์” ครองแชมป์ใช้จ่ายสูงสุด

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล อันประกอบไปด้วย บัตรเครดิต กรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน และบัตรเครดิตโลตัส กล่าวว่า ผลประกอบการของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ในปี 2566 ที่ผ่านมา เติบโตเป็นที่น่าพอใจ สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 365,000 ล้านบาท เติบโต 10% ยอดสินเชื่อใหม่ 92,000 ล้านบาท เติบโต 6% ยอดสินเชื่อคงค้าง 148,400 ล้านบาท เติบโต 3% เทียบกับปีก่อน

อันเป็นผลจากความสำเร็จในการนำนวัตกรรมและข้อมูลมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ทางการเงินและโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้า และยกระดับคุณภาพการบริการต่อเนื่อง รวมถึงการประสานความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในเครือกรุงศรีผ่านกลยุทธ์ Krungsri One Retail และพันธมิตรชั้นนำในธุรกิจอื่น ๆ เพื่อสร้างโมเดลธุรกิจและผลิตภัณฑ์การเงินที่ตรงใจลูกค้ายิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับอัตราส่วนคงค้างของสินเชื่อของลูกหนี้ที่มีค่างวดค้างชําระเกินกว่า 90 วัน อยู่ที่ระดับ 1.1% สำหรับบัตรเครดิต และ 2.5% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ ซึ่งนับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ สืบเนื่องจากการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุม ทั้งนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ยังคงยึดมั่นในนโยบายการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ เพื่อดูแลช่วยเหลือลูกค้าต่อเนื่อง

และจากข้อมูลการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ในปี 2566 หมวดที่มียอดใช้จ่ายสูงสุด ได้แก่ 1.ประกันภัย 2.ปั๊มน้ำมัน 3.ช็อปออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ 4.ตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน 5.ไฮเปอร์มาร์ทและซูเปอร์มาร์เก็ต

ส่วนหมวดที่เติบโตสูง ได้แก่ 1.ตัวแทนท่องเที่ยว (+83%) 2.สายการบิน (+53%) 3.รถเช่า (+30%) และโรงแรม (+30%) แสดงให้เห็นถึงการท่องเที่ยวและการบริโภคที่เติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลขยายตัว

“ในปี 2566 ที่ผ่านมา กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ โดยมุ่งเน้นด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงินดิจิทัล เช่น การขยายตลาดบัตรเครดิตและสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล ด้วยการสมัครผ่านช่องทาง U CARD & LOAN และ U CASH ในแอป UCHOOSE, การพิจารณาสินเชื่อด้วยข้อมูลทางเลือก

สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล เฟิร์สช้อยส์ สแนปแคช, สินเชื่อ HomePay by Krungsri Genesis ที่ช่วยเพิ่มโอกาสเข้าถึงสินเชื่อให้ครอบคลุมกลุ่มต่าง ๆ ยิ่งขึ้น, การนำเอาเทคโนโลยีมาพัฒนาคุณภาพบริการให้สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น AI Manow ผู้ช่วยอัตโนมัติซึ่งช่วยรับสายลูกค้า และเป็นผู้ช่วยในการโทรแจ้งเตือนในการชำระบัตรเครดิตและสินเชื่อ พร้อมพัฒนาบริการแชทผ่าน Chatbot ในแอป UCHOOSE รวมทั้งพัฒนาแอป UCHOOSE ให้มีบริการแบบ Self-Service ที่หลากหลายยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า

นอกจากนี้ ยังได้ประสานความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในเครือกรุงศรี ผ่านกลยุทธ์ Krungsri One Retail และพันธมิตรชั้นนำในธุรกิจอื่น ๆ เพื่อนำเทคโนโลยีทางการเงินไปต่อยอดสร้างธุรกิจและผลิตภัณฑ์การเงินที่ตอบโจทย์ลูกค้าเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน”