ลุ้นราคาทองในประเทศ ทะยานถึง 38,000 บาท ล่าสุดทุบสถิติแพงสุดอีกแล้ว

ราคาทองคำ
Photo : freepik

นายกสมาคมค้าทอง ลั่นหากเงินบาทไม่แข็งค่า ทองในประเทศแพงกว่านี้ ล่าสุดทุบสถิติแพงสุดในประวัติศาสตร์อีกแล้ว เผยปีนี้มองแนวต้านไปถึง 38,000 บาท ลุ้นเฟดลดดอกเบี้ยแรงหนุนหลัก

วันที่ 4 มีนาคม 2567 นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทอง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าราคาทองคำช่วงนี้ปรับตัวขึ้นจากการที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง โดยเฉพาะเมื่อคืนวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ทองต่างประเทศขึ้นค่อนข้างแรง ทำให้เช้าวันเสาร์ที่ 2 มี.ค. ทางสมาคมค้าทอง จึงประกาศราคาทองในประเทศปรับขึ้นรวดเดียว 400 บาท และมาวันนี้ (4 มี.ค.) ราคาในประเทศก็ปรับขึ้นอีก 50 บาท แม้ว่าค่าเงินบาทจะค่อนข้างแข็งค่าก็ตาม

“ถ้าเงินบาทไม่แข็ง ทองในประเทศจะขึ้นไปมากกว่านี้ เพราะตอนนี้เงินบาทอยู่ที่ 35.80 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ทองคำต่างประเทศไป 2,080 เหรียญแล้ว และหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยอีก ทองก็น่าจะขึ้นไปได้อีก ปีนี้ทองในประเทศเรามองแนวต้านถึง 38,000 บาทน่าจะถึง ขึ้นกับดอกเบี้ยเฟด แต่คิดว่าในการประชุมวันที่ 20 มี.ค.น่าจะยังไม่ปรับ”

นายกสมาคมค้าทองกล่าวอีกว่า สถานการณ์ซื้อขายทองคำช่วงนี้ มีทั้งคนซื้อและคนขาย 50 : 50 ต่างจากที่ผ่านมา ที่เวลาทองปรับตัวแพงขึ้น คนมักจะขายมากกว่าซื้อ ซึ่งคาดว่านักลงทุนมองว่าราคาทองยังไปต่อได้อีก จึงซื้อสะสมไว้ อย่างไรก็ดี ในส่วนของทองรูปพรรณจะค่อนข้างนิ่ง เนื่องจากกำลังซื้อไม่ดี โดยคนที่เคยมีก็ขายไปหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้สมาคมค้าทองรายงานราคาครั้งที่ 1 ทองในประเทศปรับขึ้น 50 บาท โดยทองแท่งขายออกอยู่ที่ 35,250 บาท ส่วนทองรูปพรรณขายออกอยู่ที่ 35,750 บาท ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง