คำแนะนำจาก ซีอีโอ “ฮั่วเซ่งเฮง” ยุคทอง (โคตร) แพง ต้องลงทุนอย่างไร ?

Thanarat.P
 สัมภาษณ์

ปีนี้ราคาทองคำทำสถิติ All Time High ต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี โดยเฉพาะในเดือน มี.ค. ที่ราคาทองในประเทศทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงมาเกือบ 3,000 บาทแล้ว ส่งผลให้ทองรูปพรรณราคาทะลุ 38,000 บาทไปแล้ว

แต่ที่ผ่านมาก็มีการคาดการณ์กันว่า ราคาทองคำแท่งจะไปถึง 38,000 บาท เช่นเดียวกัน จะเป็นไปได้แค่ไหน แล้วการลงทุนจะยังน่าสนใจหรือไม่ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้พูดคุยกับ “ธนรัชต์ พสวงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทฮั่วเซ่งเฮง ถึงเรื่องเหล่านี้มานำเสนอ

Q : ราคาทองช่วงปีร้อนแรงมาก

จากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 19-20 มี.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่ารอบนี้จะยังคงดอกเบี้ย แต่ก็ส่งสัญญาณออกมาว่าจะลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ ซึ่งมากกว่าที่ตลาดเคยคาดการณ์ไว้ว่าจะลด 2 ครั้งในปีนี้ ก็เลยทำให้ราคาทองดีดตัวขึ้นมา แตะระดับที่ 2,222 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์

ซึ่งเป็น All Time High (สถิติสูงสุดใหม่) เช่นเดียวกับราคาทองในประเทศที่ทำ All Time High เช่นเดียวกัน คือ ราคาทองปรับขึ้นมาจากการคาดการณ์ว่า เฟดจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลง เริ่มตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้

การที่ทองมาขึ้นแรงในเดือน มี.ค. เนื่องจากช่วง 2 เดือนแรก ตลาดจะเหมือนยังไม่แน่ใจว่าดอกเบี้ยจะเป็นอย่างไร เพราะเงินเฟ้อสหรัฐยังดูสูงอยู่ แต่พอสัญญาณลดดอกเบี้ยชัดเจนขึ้น แล้วนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด พูดเองว่า มีโอกาสปรับลดได้ 3 ครั้ง ก็ทำให้ทองบวกขึ้นมา

Q : ขาขึ้นรอบนี้จะไปถึงไหน ?

ผมว่าช่วงนี้ ราคาทองก็รับข่าวลดดอกเบี้ยไปแล้ว โดยจุดสูงสุดที่ 2,222 เหรียญ ทางฮั่วเซ่งเฮงจึงให้เป็นแนวต้านที่จุดนี้ในช่วงนี้ แล้วหากราคาย่อลงมา 2,180 เหรียญ ก็เป็นจุดที่เข้าซื้อได้ ตอนนี้รับข่าวไปแล้วว่าดอกเบี้ยจะลด 3 รอบ

ฉะนั้นผมว่าระดับนี้น่าจะเป็นระดับที่ยืน ผมว่าคงต้องมาดูก่อนว่าจะทะลุแนวต้านนี้ไปได้หรือเปล่า แต่โดยส่วนตัวผมก็คิดว่าจะอยู่ระดับประมาณนี้ นอกจากว่ามีเรื่องของสงครามหรืออะไรเข้ามาสมทบ ก็อาจจะทำให้ขึ้นได้ แต่คิดว่าระดับนี้ราคา Spot น่าจะพีก (จุดสูงสุด) แล้ว

ส่วนราคาทองในประเทศ พอทองขึ้นแล้ว ขึ้นกับค่าเงินบาทด้วย ส่วนใหญ่เงินบาทจะแข็งค่า แต่ทิศทางโดยรวมมองไปข้างหน้า เงินบาทอาจจะอ่อนค่าได้เล็กน้อย ฉะนั้น ถ้านักลงทุนที่ถือทองอยู่แล้ว ก็ยังคงถือต่อไปได้

Q : ถ้าจะพูดว่าหมดยุคทองถูกแล้ว ?

ใช่ ผมคิดว่าอย่างนั้น เพราะพอไซเคิลดอกเบี้ยมันพีก แล้วกำลังจะเป็นขาลง ก็จะมีแต่ปัจจัยบวกสำหรับทอง แต่ก็อย่างที่บอก พอข่าวดอกเบี้ยออก ราคาก็กระโดดขึ้นมารับข่าวไปเรียบร้อยแล้วสำหรับรอบนี้

Q : ทองแพงมากยังน่าซื้ออยู่หรือไม่ถ้าพูดเชิงลงทุน

ซื้อตั้งแต่รอบแรก ๆ ก็ถือว่าดีที่สุด เพราะพอมาถึงรอบที่เป็น All Time High ส่วนใหญ่คนรอขายเก็งกำไร แต่ถามเรา เราจะบอกว่า ถ้าถือมานานแล้ว มีกำไรอยู่ ก็อาจจะรอได้อีกหน่อย แต่ว่าถ้าจะซื้อใหม่ คงต้องหาจังหวะที่ย่อลึกพอสมควร ซึ่งตอนนี้ให้แนวรับประมาณ 2,180 เหรียญ หรือทองในประเทศอาจจะต้องลง 200 บาทก่อน ก็น่าเข้าไปเก็บ แต่ถ้าไม่ได้ลงเยอะขนาดนั้น ผมคิดว่าอาจจะยังดูไปก่อนก็ได้

Q : รอบนี้ทองขึ้นเยอะ แต่ก็มีคนซื้อ

ใช่ เพราะว่าไซเคิลของดอกเบี้ยที่เราเห็น ที่ผ่านมามันขึ้นมาเรื่อย ๆ ก็ทำให้ราคาทองถูกกดดันเรื่อย ๆ แต่พอดอกเบี้ยขึ้นมาพีกสุดแล้ว มันจะเป็นเรื่องขาลงอย่างเดียว ก็เลยมองกันว่าทองจะเป็นขาขึ้นได้ ฉะนั้นก็เป็นจุดที่คนให้ความสำคัญ เพราะว่าไซเคิลของดอกเบี้ยกำลังจะเปลี่ยน ก็ยอมรับว่าเป็นรอบที่แตกต่างจากทุกรอบจริง ๆ เพราะเดือน มี.ค.นี้ น่าจะ All Time High ไปสัก 16 รอบได้แล้ว

Q :ในมุมการลงทุนปีนี้ยังน่าลงทุน ?

ก็เป็นสินทรัพย์ที่น่าจะเป็นปัจจัยบวกในปีนี้

Q : คนที่ลงทุนช่วงนี้ต้องระวังอะไรบ้าง ?

ผมคิดว่าพอราคาที่สูง บางทีถึงแม้จะมองว่ามีปัจจัยบวก แต่ก็ต้องหาจังหวะเข้าที่ดีด้วย

เพราะถ้าเข้าระดับสูงแล้ว มันไม่มีปัจจัยให้ไปต่อ เงินก็อาจจะจมอยู่ตรงนั้น ดังนั้นต้องจับจังหวะให้ดี