หุ้นไทยแกว่งขาขึ้น 1,385 จุด ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า- กำไร บจ.Q1 โตดี

หุ้นไทย

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งขาขึ้น 1,385 จุด โมเมนตัมกระแสเงินทุนต่างชาติที่เริ่มพลิกกลับมาในช่วงบวกโดยเฉพาะในฝั่ง Index Futures คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุน กำไร บจ. ไตรมาส 1/67 ที่เริ่มทยอยประกาศออกมาโดยรวมค่อนข้างเป็นไปตามคาดถึงดีกว่าคาดเล็กน้อย ภาพรวมคาดโตแรง QOQ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ตลาดหุ้น วานนี้ SET Index ปรับตัวขึ้นได้ตามคาด โดยระหว่างวันปรับตัวขึ้นกว่า 10 จุด ก่อนจะลดช่วงบวกเหลือ 6.45 จดุ ณ สิ้นวันที่ระดับ 1,376.37 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นขึ้นเป็น 4.2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ตลาดปรับตัวขึ้นชดเชยที่ปิดทำการวันจันทร์และตอบรับตัวเลขภาคแรงงานสหรัฐที่ออกมาต่ำกว่าคาด ทำให้มีความหวังต่อการลดดอกเบี้ยของเฟดมากขึ้น นักลงทุนสถาบันในประเทศและนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้น 538 ล้านบาท และ 1.8 พันล้านบาท ตามลำดับ

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้คาด SET แกว่งตัวไซด์เวย์ถึงไซด์เวย์อัพในกรอบ 1,370-1,385 จุด บรรยากาศการลงทุนโดยรวม แม้จะเป็นกลาง หลังตลาดหุ้นสหรัฐเริ่มทรงตัว ชะลอความร้อนแรงจากวันก่อนหน้า ขณะที่ตลาดคาดขยับไปที่สัปดาห์หน้ารอติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐเดือน เม.ย. แต่จากโมเมนตัมกระแสเงินทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทย ที่เริ่มพลิกกลับมาในช่วงบวกโดยเฉพาะในฝั่ง Index Futures คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุน

ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ของบริษัทจดทะเบียนที่เริ่มทยอยประกาศออกมาโดยรวมค่อนข้างเป็นไปตามคาดถึงดีกว่าคาดเล็กน้อย โดยภาพรวมคาดโตแรง QOQ และทรงตัว YOY ทำให้โมเมนตัมยังอยู่ในทิศทางบวกและคาดเร่งตัวในไตรมาสที่เหลือของปีตามทิศทางเศรษฐกิจ และคาดว่าประมาณการ EPS ปี 2567 ที่ราว 91.50 บาท คาดว่าจะมีดาวน์ไซด์จำกัด

Advertisment

จึงยังคงมุมมองว่า SET น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในรอบที่ผ่านมา กลยุทธ์จึงเน้นถือลงทุนต่อเนื่องและเลือกหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว มีแนวโน้มกำไรโดดเด่นกว่าตลาด โดยยังมองกลุ่ม Domestic Play ยังน่าสนใจ โดยคาดได้อานิสงส์เชิงบวกจากทิศทางเศรษฐกิจไทย จะทยอยเร่งตัวในไตรมาส 2 และครึ่งปีหลังตามการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ การส่งออกและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว

รวมถึงแรงหนุนจากนโยบายเงินดิจิทัลวอลเลตปลายปี กลยุทธ์เลือกหุ้นที่แนวโน้มกำไรไตรมาส 1 โดดเด่น ส่วนที่สะสมไปแล้วบริเวณ 1,350 จุด ยังถือลงทุน สำหรับหุ้นเด่นเดือน พ.ค. อาทิ BDMS, CPALL, ITC, NSL, TU