ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้มีเวลา 3 เดือนเลือกผู้จัดการคนใหม่ “แมนพงศ์” รอแสดงวิสัยทัศน์

หุ้น ตลาดหลักทรัพย์ เทรดหุ้น การลงทุน ภาษีหุ้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้มีเวลา 3 เดือนเลือกผู้จัดการคนใหม่ หลังรอคณะอนุกรรมการสรรหาฯตรวจสอบผู้สมัครให้เหมาะสม ก่อนนำเข้าบอร์ดพิจารณาแต่งตั้ง ด้าน “แมนพงศ์” แคนดิเดตเผยอยู่ระหว่างรอเรียกแสดงวิสัยทัศน์

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย และหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กร และกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า

สำหรับกระบวนการคัดเลือกผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คนใหม่ภายหลังการปิดรับสมัครแล้วนั้น โดยหลังจากนี้คณะอนุกรรมการสรรหาฯจะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นสมัครพร้อมกับเอกสารแสดงวิสัยทัศน์และแนวคิดในการบริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ จากนั้นจะนำรายชื่อของผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อเข้ารับการคัดเลือกตามขั้นตอน

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการสรรหาฯจะสัมภาษณ์ผู้สมัครที่ผ่านการกลั่นกรองในขั้นตอนแรก เพื่อคัดเลือกผู้สมัครที่เหมาะสมให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯพิจารณา ซึ่งมีจำนวนผู้ถูกคัดเลือกในระดับที่เหมาะสมหรือไม่น้อยกว่า 2 ราย

ขณะที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯจะสัมภาษณ์ผู้สมัครที่ผ่านการกลั่นกรองจากคณะอนุกรรมการสรรหาฯ เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครที่มีความเหมาะสมจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯในลำดับต่อไป

Advertisment

“กรอบระยะเวลาการสรรหาผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯคนใหม่ไม่ได้มีการกำหนดไว้ ซึ่งเบื้องต้นยังมีเวลาพิจารณาอีกนานพอสมควร เนื่องจากผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯคนปัจจุบันจะครบวาระในช่วงเดือน ก.ย. 67 ซึ่งยังเหลือระยะเวลาอีกกว่า 3 เดือน”

ด้านนายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า กรณีการยื่นสมัครคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ เบื้องต้นอยู่ระหว่างรอเรียกให้เข้าไปแสดงวิสัยทัศน์กับอนุกรรมการสรรหาฯผู้สมัคร แต่ยังไม่รู้กรอบเวลาที่ชัดเจนว่าจะถูกเรียกเมื่อไหร่ รวมถึงระบุว่าตนเองไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีผู้สมัครคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯกี่ราย