ศาลล้มละลายกลางสั่งจัดชั้นเจ้าหนี้ EARTH ใหม่

EARTH แจ้งตลท.ศาลสั่งจัดชั้นเจ้าหนี้บริษัทใหม่ หลังกสิกรไทยร้อง ด้านกรุงไทยชี้ ก.ล.ต.กล่าวโทษ11ผู้บริหาร ทำศาลมีข้อมูลมากขึ้นในการใช้พิจารณาแผนฟื้นฟู

ผู้สื่อข่าวรายงานส่า ล่าสุด บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)หลังศาลล้มละลายกลางสั่งจัดชั้นเจ้าหนี้ใหม่ตามคำร้องของ KBANK กำหนดวันพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 2 สิงหาคม 2561

สืบเนื่องจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้มีคำสั่งให้เลื่อนการประชุมเจ้าหนี้ เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 ออกไป เพื่อรอฟังคำสั่งศาลเกี่ยวกับคำร้องคัดค้านการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ของธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (“เจ้าหนี้รายที่ 2196”) เสียก่อนนั้น

บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ในฐานะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท (“ผู้ทำแผน”) ขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้จัดกลุ่มเจ้าหนี้ใหม่ โดยจัดให้เจ้าหนี้รายที่ 2196 เป็นเจ้าหนี้มีประกันในเงินต้นจำนวน 825ล้านบาท สำหรับมูลหนี้ส่วนที่เหลือให้จัดอยู่ในกลุ่มเจ้าหนี้สถาบันการเงิน ประเภทไม่มีประกัน และเจ้าหนี้ผู้ออกหนังสือค้ำประกัน เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จึงได้กำหนดวันนัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทในวันที่ 2 สิงหาคม 2561 เวลา 10.00 น.

อนึ่ง ผู้ทำแผนขอเรียนให้ทราบว่า ผู้ทำแผนได้ดำเนินการยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนหลักประกันของเจ้าหนี้รายที่ 2196 ตามสัญญาหลักประกันทางธุรกิจที่ทำขึ้นระหว่างบริษัทและเจ้าหนี้รายที่ 2196 และปัจจุบันคดีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ซึ่งหากในอนาคตได้มีคำสั่งถึงที่สุดให้เพิกถอนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบต่อการจัดกลุ่มหรือการรับชาระหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้รายที่ 2196

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)KTB กล่าวว่าหลังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีกล่าวโทษกรรมการและอดีตกรรมการบริษัท EARTH รวม 11 ราย นั้นในส่วนการลงข้อความเกี่ยวกับหนี้สินที่เป็นเท็จนั้น เป็นสิ่งที่ธนาคารทราบข้อมูลดังกล่าวอยู่แล้ว แต่การแจ้งของก.ล.ต.ก็ทำให้ข้อมูลชัดเจนขึ้น ซึ่งข้อมูลนี้ก็อาจเป็นข้อมูลที่สนับสนุนให้ศาลนำไปพิจารณา เกี่ยวกับแผนฟื้นฟูEARTHในอนาคตได้