“เทรดวอร์” ปะทุ สหรัฐ-จีน ตอบโต้รุนแรง ฉุดหุ้นไทยร่วงหนัก 40 จุด นลท.หวั่นเทขายลดความเสี่ยง

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมภาวะตลาดหุ้นไทยในวันที่ (19 มิ.ย.61) ดัชนีฯร่วงหนักกว่าตลาดหุ้นภูมิภาคปิดตลาดลดลงไปกว่า 40.14 จุด หลังจากเจอแรงกดดันหนักจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีความตึงเครียดกว่าที่คาด

โดยเมื่อช่วงเช้า “ทรัมป์” ขู่เตรียมเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่ม โดยได้ขอให้สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์)แจกแจงรายละเอียดรายการสินค้านำเข้าจากจีนที่จะต้องถูกเก็บภาษีในอัตรา 10% คิดเป็นมูลค่ารวม 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในช่วงบ่ายจีนได้มีการตอบโต้กลับทำให้นักลงทุนในตลาดหุ้นเกิดความกังวล (Panic) ลดน้ำหนักเทขายลดความเสี่ยง ถึงแม้ว่าจะขาดทุนเพื่อให้ได้เงินสดกลับมา ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยซึมลงอย่างต่อเนื่อง กดดันดัชนีฯวันนี้ปิดตลาดที่ 1,693.54 จุด ลดลง 40.14 จุด หรือ -2.39% ขณะที่มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 84,628.60 ล้านบาท

สำหรับทิศทางการลงทุนในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.61) นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย ประเมินว่า ตลาดหุ้นไทยน่าจะฟื้นตัวกลับมาดีขึ้นสอดรับบรรยากาศที่ผ่อนคลายลง เนื่องจากกระแสกดดันคาดว่าช่วงค่ำ (19 มิ.ย.61) จะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาเพื่อให้สหรัฐและจีนเปิดโต๊ะเจรจาเป็นรอบที่ 4 ส่วนปัจจัยภายในประเทศต้องติดตามคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) สรุปเรื่องมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 น่าจะช่วยหนุนให้หุ้นกลุ่มแบงก์ฟื้นตัวเพิ่มขึ้น และประด็นเรื่องของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่คาดว่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% โดยมองกรอบดัชนีฯเคลื่อนไหวที่ระดับแนวต้าน 1,635-1,700 จุด