รมว.คลังมองศก.ครึ่งปีหลังดี สงครามการค้ายังไม่กระทบ ยันไม่ต้องเร่งขึ้นดบ.

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังคาดว่าอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ(จีดีพี) ปีนี้จะขยายตัว 4.5% ซึ่งถ้าขยายตัวสูงได้กว่าระดับนี้ก็ดี โดยเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมามีการกระจายตัวไปในหลายภาคส่วนมากขึ้น ซึ่งแนวโน้มการขยายตัวเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 ก็น่าจะยังต่อเนื่องโดยขณะนี้เศรษฐกิจภายในมีความเข้มแข็งเพียงพอ อย่างไรก็ตาม ไทยยังต้องพึ่งพาเศรษฐกิจต่างประเทศจากการส่งออก สำหรับการส่งออกปัจจุบันยังดีต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีปัจจัยเสี่ยงจากสงครามการค้าที่เกิดขึ้นปัจจุบันยังไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกไทย ซึ่งไทยอาจจะใช้โอกาสนี้ในการส่งออกเพิ่มมากขึ้นได้

ทั้งนี้ จากการที่หารือกับเวียดนามพบว่ารอบนี้เวียดนามได้ประโยชน์เพราะมีธุรกิจหรือสินค้าที่ถูกตั้งกำแพงภาษีเข้ามาขอจัดตั้งโรงงานในเวียดนาม คาดว่าไทยก็น่าจะได้อานิสงส์เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ สินค้าที่ไทยส่งออกไม่ได้เป็นสินค้าหลักที่จะมีการปรับขึ้นภาษี รวมทั้งการค้าในอาเซียนมีการขยายตัวขึ้นต่อเนื่องสามารถค้าขายกันได้เองและรองรับผลกระทบจากตลาดประเทศใหญ่ที่ผันผวนได้ แต่หากมีสงครามการค้ารุนแรงกระทบกับการส่งออกทั่วโลกการส่งออกไทยจะได้รับผลกระทบให้ชะลอตัวเช่นกัน ทั้งนี้ ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาพบว่าความมั่งคั่งของประเทศเพิ่มขึ้น รัฐบาลจึงพยายามกระจายรายได้ไปสู่ฐานรากมากขึ้น

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายไทยการจะปรับขึ้นต้องพิจารณาปัจจัยเศรษฐกิจและความมั่นคงในประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นจากระดับ 1.50% อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังคงไม่ได้ไปควบคุมหรือสั่งการด้านนโยบายการเงินเพราะเป็นเรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลอยู่แล้ว

 


ที่มา:มติชนออนไลน์