ธปท.ผ่อนเกณฑ์ปล่อยกู้เอสเอ็มอี หนุนแบงก์ดึงบิ๊กดาต้าอนุมัติแทนเอกสาร

วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย
วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ธปท.ปรับเกณฑ์แบงก์ปล่อยกู้ให้เอสเอ็มอีใช้ข้อมูลอื่น ๆ ขอกู้เงินจากเดิมใช้เอกสารแสดงรายได้ หนุนสถาบันการเงินปล่อยกู้ด้วย information-based lending แถมผ่อนเกณฑ์ให้เอสเอ็มอีใช้เอกสารประเมินหลักประกันฉบับเดียวกันยื่นขอสินเชื่อหลายแบงก์เปิดทางสถาบันการเงินทดสอบนวัตกรรมการเงินใหม่ ๆ ผ่านแซนด์บอกซ์ตัวเอง 

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ปรับปรุงเกณฑ์กำกับดูแลสถาบันการเงินเพื่อสนับสนุนบริการทางการเงินสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้ไปด้วย ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการต่อยอดทางนวัตกรรม และก่อให้เกิดการแข่งขันในรูปแบบใหม่ ๆ ได้

นางวจีทิพย์ พงษ์เพ็ชร ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า ธปท.ได้ปรับเกณฑ์การขอสินเชื่อของเอสเอ็มอีจากเดิมจะต้องใช้เอกสารแสดงรายได้ประกอบการพิจารณา ก็ได้ปรับให้สถาบันการเงินใช้ข้อมูลอื่น (alternative data) ในการพิจารณาสินเชื่อได้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการให้สินเชื่อจากฐานข้อมูล (information-based lending) เช่น ข้อมูลเรตติ้งร้านค้า ข้อมูลการใช้โทรศัพท์ และคะแนนเครดิตจากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ธปท.ยังผ่อนคลายการจำกัดวงเงินตามจำนวนเท่าของรายได้ สำหรับสินเชื่อเอสเอ็มอีบุคคลธรรมดาที่กู้ไปทำธุรกิจ และผ่อนเกณฑ์การประเมินราคาหลักประกัน โดยสามารถใช้เอกสารประเมินหลักประกันฉบับเดียวในการยื่นขอสินเชื่อ หรือ refinance กับสถาบันการเงินหลายแห่งได้ โดยไม่ต้องประเมินราคาหลักประกันใหม่ และให้สถาบันการเงินสามารถประเมินราคาหลักประกันโดยไม่ต้องออกไปสถานที่จริง

นอกจากนี้ ธปท.ได้ผ่อนคลายข้อจำกัดในการทำธุรกิจดิจิทัลแบงกิ้ง โดยการผ่อนเกณฑ์การขออนุญาตสำหรับการทำธุรกรรมใหม่ กับคู่ค้ารายใหม่ ให้สามารถกำหนดกรอบการดูแลภายในองค์กรในการทำธุรกิจสนับสนุนดิจิทัลแบงกิ้งโดยไม่ต้องขออนุญาตจาก ธปท. ภายใต้กรอบการบริหารความเสี่ยงและการคุ้มครองผู้บริโภคของตนเอง

“ก่อนจะมีการออกประกาศแนวทางการผ่อนคลายข้อจำกัดในการทำธุรกิจดิจิทัลแบงกิ้ง จะต้องรับฟังความคิดเห็นกันในภาคอุตสาหกรรมก่อน โดย ธปท.ยังได้สนับสนุนให้สถาบันการเงินใช้เทคโนโลยีไบโอแมททริกซ์อย่างเต็มรูปแบบในการพิสูจน์ตัวตนลูกค้าอีกด้วย” นางวจีทิพย์กล่าว

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธปท. กล่าวว่า ธปท.ได้ผ่อนคลายเกณฑ์เกี่ยวกับการขออนุญาตนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นครั้งแรกหรือการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่มีนัยสำคัญ เช่น cloud computing หรือการเปลี่ยนระบบคอร์แบงกิ้ง โดยสถาบันการเงินสามารถดำเนินการได้เองโดยไม่ต้องขออนุญาตเป็นรายกรณี แต่ต้องดำเนินการภายใต้กรอบการบริหารความเสี่ยงและการดูแลผู้บริโภคที่เหมาะสมตามที่ ธปท.กำหนด และต้องแจ้ง ธปท.ก่อนเริ่มใช้งานจริง 15 วัน

นอกจากนี้ ได้ปรับปรุงแนวทางของสนามทดสอบ (regulatory sandbox) โดยสถาบันการเงินสามารถทดสอบนวัตกรรมทางการเงินใน sandbox ของตนเองได้ (own sandbox) ภายใต้กรอบการบริหารความเสี่ยงและการคุ้มครองผู้บริโภคของตนเอง ส่วนการเข้าทดสอบ sandbox ของ ธปท. เฉพาะกรณีที่เป็นการทดสอบร่วมกัน หรือที่กฎหมายกำหนดว่าต้องทดสอบผ่าน ธปท. ทั้งนี้จะปรับปรุงแนวปฏิบัติแล้วเสร็จในเดือน ม.ค. 2562