ปิ๊งขายสลากหน่วยละล้าน ธอส.ชูลูกเล่นใหม่ระดมทุน

ธอส.ผุดไอเดียออก “สลากพรีเมี่ยม” ไตรมาส 4 ปีนี้ เผยราคาหน่วยละ 1 ล้านบาท อายุ 10 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี ใช้แบ็กอัพลดดอกเบี้ยเงินกู้ได้ หวังดึงคนออมยาว ขณะที่ในเดือน ส.ค. เตรียมออกสลากรุ่นปกติ 5 หมื่นล้านบาท พร้อมกางแผนออกหุ้นกู้ 3 หมื่นล้านบาท ชี้ช่วยลดต้นทุนการเงินทำให้ตรึงดอกเบี้ยกู้ได้นานขึ้น นำร่องสินเชื่อ RM วงเงิน 1 พันล้านบาท

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างแก้ไขกฎหมาย ธอส.ได้ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้หลังลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะทำให้ ธอส.สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถขยายขอบเขตการทำธุรกิจได้มากขึ้น โดยเรื่องแรกจะมีการออกสลากออมทรัพย์ วงเงิน 50,000 ล้านบาท ภายในเดือน ส.ค.นี้ แบ่งเป็น รุ่นอายุ 3 ปี และ 5 ปี จำหน่ายราคาหน่วยละ 100 บาท และ 500 บาท ขณะเดียวกันยังมีแผนออกสลากพรีเมี่ยม จำหน่ายราคาหน่วยละ 1 ล้านบาท รุ่นอายุ 10 ปี โดยให้อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี

“สลากพรีเมี่ยมจะให้สิทธิประโยชน์ต่างจากสลากทั่วไป หากลูกค้าซื้อสลากดังกล่าว สามารถนำสลากมาใช้ลดดอกเบี้ยเงินกู้ได้ คาดว่าภายในไตรมาส 4 ปีนี้อาจจะได้เห็น” นายฉัตรชัยกล่าว

ขณะที่กฎหมายใหม่ จะเปิดทางให้ ธอส.ออกพันธบัตรได้โดยไม่ต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งในปีนี้ ธอส.มีแผนออกพันธบัตรวงเงิน 20,000-30,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้สามารถล็อกวงเงินของพันธบัตรในตลาดได้ก่อนดอกเบี้ยจะปรับขึ้น ทำให้สะท้อนต้นทุนได้ดีขึ้น

“การออกบอนด์ 20,000-30,000 ล้านบาท กับสลากออมทรัพย์อีก 50,000 ล้านบาท จะช่วยลด cost of fund จาก 2.1% เหลือ 1.9% ซึ่งจะทำให้ ธอส.สามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ได้ โดยเฉพาะในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ก็จะไม่มีการปรับขึ้นแรงมาก ก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้กู้ ขณะเดียวกันยังทำให้ ธอส.สามารถออกโปรดักต์สินเชื่อในต้นทุนที่ต่ำลงได้” นายฉัตรชัยกล่าว

นอกจากนี้ ธอส.ได้เตรียมวงเงินไว้ 1,000 ล้านบาท เพื่อจัดทำโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (reverse mortgage : RM) โดยมีเป้าหมายเพื่อทดสอบตลาดการรับประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย (mortgage insurance : MI) อย่างไรก็ดี ธอส.จะต้องปรับหลักเกณฑ์บางอย่างตามข้อสังเกตของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมาย เพื่อให้มีความเหมาะสมมากขึ้น

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!