อธิบดีสรรพากรห่วงศก.ปักหัวชี้เห็นสัญญาณเก็บรายได้”VAT-อากรแสตมป์”เดือนมี.ค.ฮวบ

อธิบดีสรรพากรห่วง ศก.ปักหัวชี้เห็นสัญญาณเก็บรายได้ “VAT-อากรแสตมป์เดือน มี..ฮวบ กัดฟันตรึงเป้าเก็บรายได้ทั้งปี 2 ล้านล้านบาท งัดดาต้าอะนาไลติกส์เพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บภาษี

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่าตัวเลขการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรในเดือนมี.. ต้องยอมรับว่าเก็บได้ลดลงไปค่อนข้างมาก เนื่องจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) และอากรแสตมป์จัดเก็บได้ลดลง ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจช่วงที่ผ่านมามีสัญญาณการชะลอตัวอย่างชัดเจน ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณมาตั้งแต่เดือน ..

เราคาดไว้อยู่แล้วว่าภาวะเศรษฐกิจในช่วงเลือกตั้งจะมีความไม่ชัดเจนในเดือน มี.. VAT ลดลงสะท้อนว่าการบริโภคเริ่มชะลอขณะที่อากรแสตมป์ก็ลดลง ซึ่งอากรแสตมป์ก็สะท้อนปริมาณธุรกรรมฉะนั้นมีสัญญาณว่าเศรษฐกิจชะลอตัว ดังนั้นกรมจึงพยายามตุนให้เกินเป้าไว้ในช่วงแรกนายเอกนิติกล่าว

อย่างไรก็ดี กรมสรรพากรยังคงตั้งเป้าหมายเก็บรายได้ทั้งปีนี้ให้ได้ตามเป้าหมายราว 2 ล้านล้านบาท โดยผ่านมา 6 เดือนกรมสรรพากรยังสามารถเก็บภาษีได้เกินที่คาดการณ์ไว้อยู่ที่ 118 ล้านบาท ขณะที่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนเก็บได้เพิ่มขึ้น 53,384 ล้านบาท หรือ 6.9%

ทั้งปีสรรพากรยังพยายามจัดเก็บให้ได้ตามเป้าหมายโดยใช้วิธีการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บใช้ Data analytics (กระบวนการวิเคราะห์ข้อมูล) อย่างเต็มที่อธิบดีกรมสรรพากรกล่าว

ขณะที่นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังกล่าวว่าในช่วงครึ่งแรกปีงบประมาณ 2562 (..2561-มี..2562) รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิแล้วจำนวน 1,161,812 ล้านบาทสูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 81,693 ล้านบาท หรือ 7.6% รวมถึงสูงกว่าที่กระทรวงการคลังได้คาดการณ์ไว้จำนวน 5,559 ล้านบาท หรือ 0.5%

การเก็บรายได้ที่ทำได้เกินคาดที่สำคัญมาจากการเก็บรายได้ของกรมสรรพากรที่เก็บได้เพิ่มขึ้น 53,384 ล้านบาท หรือ 6.9% รัฐวิสาหกิจนำส่งรายได้เพิ่มขึ้น 25,207 ล้านบาท หรือ 37% และกรมสรรพสามิตจัดเก็บได้เพิ่มขึ้น 20,671 ล้านบาท หรือ 7.7%” นายลวรณกล่าว