เสิร์ฟ 2 โปรดักต์กู้ส่งออก เจาะตลาด CLMV

คอลัมน์ Look Around

ในภาวะที่ภาคการส่งออกของไทยกำลังเผชิญกับมรสุมลูกใหญ่เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเต็มไปด้วยปัจจัยเสี่ยง จนส่งผลให้การส่งออกไปยังตลาดหลักมีปัญหา โดยการส่งออกในไตรมาสแรกติดลบไป 3.6% แถมยังมีแนวโน้มว่าจะยังติดลบในไตรมาสที่ 2

อย่างไรก็ตาม ยังมีตลาดที่มีโอกาสโดยเฉพาะตลาดรอบบ้านอย่าง CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ซึ่งรัฐบาลเองก็พยายามกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยรุกไปตลาดนี้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

ล่าสุด ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) ในฐานะแกนหลักสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการบุกตลาด CLMV ได้ออก 2 ผลิตภัณฑ์ทางการเงินตัวใหม่มารองรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการขยายตลาดไปใน CLMV ให้มีความมั่นใจในการทำการค้า

โดย “พิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา” กรรมการผู้จัดการ EXIM Bank บอกว่า โปรดักต์ตัวแรก คือ “สินเชื่อเอ็กซิมเชื่อม SMEs ไทยสู่ CLMV” ที่เป็นสินเชื่อหมุนเวียนเพื่อเสริมสภาพคล่องที่ให้วงเงินสูงสุดถึง 2 ล้านบาทต่อราย คิดอัตราดอกเบี้ยแสนถูกที่ prime rate -1.75% ต่อปี หรือตกแค่ 4.50% ต่อปีเท่านั้น แถมยังลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ต่อปี สำหรับลูกค้าที่ทำประกันการส่งออกของ EXIM Bank ด้วย

ทั้งนี้ สินเชื่อดังกล่าวมีระยะเวลาอนุมัติตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 ธ.ค. 2563

อีกโปรดักต์ คือ “ประกันส่งออก SMEs Easy” ซึ่งจะเหมาะสำหรับผู้ที่มีแผนจะส่งออกหรือกำลังจะส่งออกในมูลค่าไม่สูงนักในแต่ละครั้ง หรือกำลังจะไปเจรจาการค้าที่งานแสดงสินค้าในต่างประเทศ และต้องการความคุ้มครองความเสี่ยงจากการทำการค้ากับผู้ซื้อในต่างประเทศได้ โดยมีวงเงินรับประกันสูงถึง 2 ล้านบาท และคุ้มครอง 85% ของมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น

“จุดเด่นบริการคือ สมัครง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สามารถเลือกรูปแบบวงเงินคุ้มครองที่เหมาะสมกับมูลค่าส่งออกได้ ซึ่งค่าธรรมเนียมก็ไม่แพง อย่างแพ็กเกจ 1 ล้านบาท ก็คิดแค่ 3,000 ล้านบาท ถ้าแพ็กเกจ 2 ล้านบาท ก็คิด 5,000 บาท”

ทั้ง 2 โปรดักต์นี้ น่าจะอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ส่งออกไทยทั้งหลาย