การตลาด… ผ่านเนื้อหาโดนใจสู่ดลใจ

คอลัมน์ Smart SMEs
โดย สยาม ประสิทธิศิริกุล บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

เมื่อกล่าวถึงการตลาดดิจิทัลในโลกธุรกิจ หลาย ๆ ท่านคงคิดถึงการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งมีการพัฒนาเรื่อยมาตั้งแต่ยุคดอตคอม ที่แทบทุกธุรกิจต้องมีเว็บไซต์ของตัวเอง

เปรียบเหมือนสมุดหน้าเหลืองบนโลกออนไลน์ และตามด้วยเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งรวมข้อมูลเนื้อหาต่าง ๆ เช่น Sanook, Pantip หรือเว็บไซต์ที่นำเสนอข้อมูลเฉพาะเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ท่องเที่ยว เว็บไซต์ข่าว ซึ่งก็นำไปสู่การโฆษณาในรูปแบบแบนเนอร์บนเว็บไซต์เหล่านั้น รวมถึงเว็บไซต์ค้นหาข้อมูล อาทิ กูเกิล

ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนจากการโฆษณาในรูปแบบแบนเนอร์สู่การพยายามทำให้เว็บไซต์ของแต่ละธุรกิจสามารถค้นเจอได้ง่าย ขึ้นเป็นอันดับต้นในผลการค้นหา และล่าสุดคือการเกิดขึ้นของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้ง YouTube ซึ่งเป็นแหล่งรวมวิดีโอ ทั้งแพลตฟอร์ม social ต่าง ๆ ได้แก่ Facebook, Twitter, Instagram ซึ่งต่อมาได้พัฒนาจาก social platform สู่การเป็น media platform ที่เข้าถึงผู้คนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านจำนวนและการเลือกกลุ่มเป้าหมาย มีการวัดผลได้

ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงบนสื่อออนไลน์นี้ ล้วนนำเสนอสิ่งเดียวกันก็คือ ข้อมูล ข่าวสาร เรื่องราว หรือเรียกอีกนัยหนึ่งว่า เนื้อหา (content) ที่อยู่ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ข้อเขียนบทความ คลิปวิดีโอ หรือภาพนิ่ง

เกริ่นมาค่อนข้างยาวก็เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพว่า ไม่ว่าการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์จะพัฒนาอย่างไร แต่พื้นฐานยังคงเป็นการนำเสนอ หรือส่งมอบข้อมูล ข่าวสาร เรื่องราวต่าง ๆ เป็นแก่นกลาง ซึ่งปัจจุบันได้มีการให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้นสู่การพัฒนาเทคนิคทำตลาดในรูปแบบที่เรียกว่า content marketing ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ และเริ่มมีการนำมาใช้กันจนเห็นถึงความสำเร็จในหลากหลายธุรกิจ โดยหมายถึงการทำตลาดผ่านการสร้างสรรค์เนื้อหาและแบ่งปันข้อมูลอันเป็นประโยชน์ที่ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เกิดความประทับใจและจดจำสินค้าหรือแบรนด์ นำไปสู่ความจงรักภักดีในแบรนด์ และท้ายที่สุด จะเปลี่ยนสถานะจากการเป็นผู้อ่าน ผู้ชม มาเป็นลูกค้าผู้ซื้อ จากเรื่องราวที่โดนใจสู่การดลใจให้มาเป็นลูกค้านั่นเอง

ซึ่งการทำตลาดรูปแบบนี้ไม่ใช่การขายแบบตรง ๆ ทันทีทันใดนะครับ จึงไม่สร้างให้เกิดการต่อต้าน แต่เปรียบเหมือนการจีบสาว ประมาณว่าเรามาเป็นเพื่อนกันก่อนไหม พูดคุยดู ๆ กันไปก่อน สร้างความผูกพัน ประทับใจ ทุก ๆ วัน แล้วค่อยพัฒนาความสัมพันธ์สู่การเป็นแฟนกันในที่สุด

ซึ่งสำหรับธุรกิจ SMEs อาจเริ่มต้นการทำตลาดแบบนี้ โดยการสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าในอนาคตของเรา จากเนื้อหาที่เราเข้าใจและรู้จริง ผ่านช่องทางออนไลน์และแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น โดยถ้าเราขายที่นอน เราก็ควรสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวกับการนอน นอนอย่างไรให้มีคุณภาพ วิธีเลือกซื้อที่นอนให้เหมาะแต่ละวัย เทคนิคทำความสะอาดที่นอนอย่างง่าย กำจัดไรฝุ่นอย่างไร บริจาคที่นอนใช้แล้วได้ที่ไหน นอนไม่หลับทำอย่างไร เนื้อหาอะไรเกี่ยวกับการนอนที่เราคิดว่าเป็นประโยชน์ โดนใจลูกค้า ให้ทำบ่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง จนลูกค้าประทับใจในความเป็นผู้รู้ และผู้ส่งมอบคุณค่าให้กับเขาในรูปแบบข้อมูลเรื่องราว ที่ผู้รับนั้นไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เปรียบเสมือนการให้ในรูปแบบหนึ่ง ส่งผลให้เกิดความประทับใจ และเมื่อลูกค้าเริ่มมีความพร้อม มีความต้องการซื้อ ก็จะคิดถึงเราก่อน ติดต่อเราก่อน เหมือนเป็นคนคุ้นเคยผูกพัน เชื่อใจ ประทับใจ

อีกทั้งการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของโลกออนไลน์นั้น ทำให้ผู้คนเข้าถึง content ได้สะดวก รวดเร็ว และง่ายยิ่งขึ้น ผู้คนจึงมองหาหรือถูกดึงดูดจาก content ที่น่าสนใจอยู่ตลอดเวลาแทบในทุกวัน

ดังนั้น การทำตลาดผ่าน content ที่โดนใจ ก็เป็นการเปิดช่องทางให้ธุรกิจที่ใช้การทำตลาดแบบนี้ได้มีโอกาสสื่อสารกับลูกค้าได้มากขึ้นบ่อยขึ้น นอกจากนี้ ยังไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนมากเมื่อเทียบกับการโฆษณาในรูปแบบเดิมผ่านสื่อทีวี หรือหนังสือพิมพ์ เพียงแค่การเขียนบทความที่โดนใจ มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ จัดทำคลิปวิดีโอสั้น ๆ บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ โดยเน้นที่เนื้อหามากกว่าการลงทุนสูงในเทคนิคการถ่ายทำ แต่สำคัญคือต้องทำอย่างต่อเนื่อง มีความถี่ ผ่านช่องทางออนไลน์ หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ

ซึ่งธนาคารกรุงศรีฯเองก็ได้มีการทำ content ที่มีประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ SMEs ด้วยเช่นกันนะครับ ผ่านเว็บไซต์ของธนาคาร ภายใต้บริการ Krungsri SMEs Business Empowerment ซึ่งอยากให้ท่านลองเข้าไปดู หวังว่าเนื้อหาคงโดนใจและเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้ประกอบการนะครับ