เมืองไทยประกันชีวิตจับมือ Shopee เพิ่มสินค้าประกันสุขภาพขายผ่านออนไลน์

เมืองไทยประกันชีวิตบุกตลาดอีคอมเมิร์ซจับมือ Shopee เพิ่มสินค้าบนช็อป ส่งประกันชีวิตชดเชยรายได้-ประกันสุขภาพ “Daily Protection-Cancer Care” ดึงคนรุ่นใหม่เลือกช้อปบนออนไลน์ “สาระ” ชี้ตั้งแต่เปิดขายลูกค้าตอบรับกว่าพันราย

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) เปิดเผยว่า บริษัทได้นำผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตมาให้บริการลูกค้าบนตลาดอีคอมเมิร์ซ โดยได้ร่วมกับช้อปปี้ (Shopee) ภายใต้ชื่อร้านค้า “Muang Thai Life Official” ผ่านโครงการ “Shoope Connect X Muang Thai Life:Healtsurance” เพื่อเจาะกลุ่มคนยุคใหม่ที่ต้องการหลักประกันทางสุขภาพ และเข้าถึงการประกันชีวิตได้ง่ายขึ้นบนโลกออนไลน์ โดยครั้งนี้ได้ขยายสินค้าด้วยแบบประกัน “โครงการเมืองไทย Daily Protection” ชดเชยรายไดวันละ  3,000 บาท สูงสุด 365 วัน ไม่ว่าบาดเจ็บหรือป่วย พร้อมคุ้มครองกรณีเสียชีวิต 50,000 บาท ทำได้ตั้งแต่อายุ 20-25 ปี

นอกจากนี้ยังมีแบบประกัน “โครงการเมืองไทย  Cancer Care” ให้ความคุ้มครองโรคมะเร็งตั้งแต่ระยะก่อนลุกลาม และระยะลุกลาม และค่ารักษาพยาบาลหากตรวจพบมะเร็งระยะลุกลามรับเงินก้อน 500,000 บาท และคุ้มครองกรณีเสียชีวิต 50,000 บาท สามารถนำเบี้ยประกันภัยไปใช้สิทธิ์หักลดหย่อนภาษีได้ เจาะกลุ่มลูกค้าตั้งแต่อายุ 20-59 ปี และ “โครงการเมืองไทย สุขภาพ Top Up” เหมาะสำหรับผู้มีเงินเดือนประจำได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลแบบเหมาจ่าย โดยเป็นการท็อปอัพจากสวัสดิการหรือประกันสุขภาพที่มีอยู่ และนำเบี้ยประกันภัยไปใช้สิทธิ์หักลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หากได้รับการอนุมัติก็สามารถขายได้ทันที คาดว่าภายในเดือน มิ.ย.น่าจะเริ่มวางขายได้

“ช่องทางขายประกันผ่านอีคอมเมิร์ซจะขยายใหญ่ขึ้นได้ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า โดยจำนวนเคสจะสูงมาก แต่ขนาดของเบี้ยประกันยังเป็นไซด์เล็ก ทั้งนี้ทั้งนั้นช่องทางเดิม (face-to-face) จะยังเป็นช่องทางสำคัญ ซึ่งทุกวันนี้ Dominate ตลาดอยู่มากกว่า 98%” นายสาระกล่าว

ปัจจุบันลูกค้าที่สนใจเข้ามาซื้อประกันผ่านร้านค้า “Muang Thai Life Official” บนแอปพลิเคชั่น Shopee มีอยู่ประมาณกว่า 1,000 คน โดยซื้อสินค้าประกันอุบัติเหตุสำหรับรายย่อย (ไมโครอินชัวรันซ์) ประมาณ 500 ราย และประกันสะสมทรัพย์ 11/3 อีกประมาณ 100 กว่าราย ส่วนที่เหลือจะเป็นสินค้าอื่นๆ ซึ่งขณะนี้มีให้เลือกกว่า 6 โปรดักต์ อย่างไรก็ดีสำหรับประกันสะสมทรัพย์ 11/3 ที่พึ่งวางขายไปช่วงปลายปี 61 ภายใน 1-2 สัปดาห์มีเบี้ยประกันเข้ามาได้กว่า 4 ล้านบาท


สำหรับภาพรวมตลาดประกันชีวิต นายสาระ ประเมินว่า ช่วงไตรมาสแรกปีนี้ที่เบี้ยประกันภัยรับรวมติดลบ เกิดจากปัจจัยท้าทายต่างๆ และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลง ซึ่งคาดว่าน่าจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติได้ในปีหน้า (2563) ขณะที่ผลงานของบริษัทเบี้ยประกันภัยรับใหม่ยังเติบโต 9% ในขณะที่เบี้ยประกันภัยต่ออายุหดตัวไป 22% จากกรมธรรม์ครบกำหนดอายุจำนวนมาก ส่งผลให้เบี้ยประกันภัยรับรวมยังหดตัวประมาณ 16% ในช่วงไตรมาสแรก แต่อย่างไรก็ตามในระยะถัดไปมองว่าน่าจะเห็นการเริ่มฟื้นตัวของเบี้ยประกันจะค่อยๆ ดีขึ้น