ก.ล.ต.รุดหารือ “พาณิชย์-สภาวิชาชีพบัญชีฯ” ยกระดับผู้สอบบัญชีและสำนักงานสอบบัญชีทั้งระบบ

ก.ล.ต.รุดหารือกระทรงพาณิชย์-สภาวิชาชีพบัญชีฯ จี้ยกระดับคุณภาพและจรรยาบรรณผู้สอบบัญชีและสำนักงานสอบบัญชีทั้งระบบ หลังกรณีฉาวอดีตผู้ช่วยผู้สอบบัญชี “อีวาย” บริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลกนำข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น

นางสิริวิภา สุพรรณธเนศ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ตระหนักว่า ผู้สอบบัญชีในตลาดทุนมีบทบาทสำคัญต่อความน่าเชื่อถือของรายงานทางการเงิน ซึ่งเมื่อเกิดกรณีที่พบว่า มีผู้ช่วยผู้สอบบัญชีฝ่าฝืนกฎหมายและจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชี ก.ล.ต. ก็ได้ดำเนินการลงโทษตัวบุคคล และมีหนังสือไปถึงสำนักงานสอบบัญชีต้นสังกัดให้ปรับปรุงระบบให้รัดกุมเพื่อลดโอกาสที่จะเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีก รวมทั้งมีหนังสือถึงประธานคณะกรรมการจรรยาบรรณสภาวิชาชีพบัญชีฯ ให้พิจารณาความผิดตามจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีต่อไป และ ก.ล.ต. ยังได้มีหนังสือถึงสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนทุกแห่งให้เพิ่มความระมัดระวังในการดูแลการรักษาความลับของลูกค้าให้มากขึ้น ตลอดจนจะเชิญหัวหน้าสำนักงานสอบบัญชีดังกล่าวทุกแห่งมาประชุมเพื่อหาข้อสรุปกำหนดมาตรฐานในเรื่องดังกล่าวให้รัดกุมขึ้น

นอกจากนี้ นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะได้นำคณะผู้บริหารเข้าพบท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และนายกสภาวิชาชีพบัญชีฯ ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อหารือแนวทางการบูรณาการเพื่อกำกับดูแลคุณภาพและจรรยาบรรณผู้สอบบัญชีรายบุคคล รวมทั้งสำนักงานสอบบัญชีทั้งระบบ เพื่อการคุ้มครองผู้ลงทุน และรักษาความน่าเชื่อถือของระบบรายงานทางการเงินของบริษัทจดทะเบียน