สรรพากรดึงผู้ค้าอัญมณี ยกระดับมาตรฐานบัญชี

สรรพากรดึงสมาพันธ์สมาคมอัญมณีฯ จัดทำมาตรฐานบัญชี ยกระดับการค้าสู่สากล ชี้ผู้ประกอบการตื่นตัวปรับบัญชีหลังกรมเปิด 10 เกณฑ์ความเสี่ยงทำธุรกิจให้ทราบ ล่าสุด ลงทะเบียนขอเว้นเบี้ยปรับ-เงินเพิ่มแล้ว 4 หมื่นราย คาด มิ.ย.แห่เข้ามาอีกเพียบ

นายเกรียงศักดิ์ ประสงค์สุกาญจน์ รองอธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีลงทะเบียนขอใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มภาษีอากร และความรับผิดทางอาญา พ.ศ. 2562 แล้วราว 40,000 ราย โดยคาดว่ายอดลงทะเบียนจะเพิ่มขึ้นมากในเดือน มิ.ย. 62 เพราะเป็นเดือนสุดท้ายที่เปิดให้ลงทะเบียน ซึ่งก่อนหน้านี้กรมได้เปิดเผยให้ผู้ประกอบการรับรู้ถึง 10 เกณฑ์ความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการต้องระวัง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ทำให้ผู้ประกอบการตื่นตัวกันมากขึ้น

“หลังเราเปิด 10 เกณฑ์ความเสี่ยงไปให้ผู้ประกอบการทราบ เขาก็ตื่นตัวกันมากขึ้น เพราะเขามองว่า กรมสรรพากรเปลี่ยนไปมาก เริ่มเปิดให้ผู้ประกอบการได้รู้สิ่งที่เป็นจุดอ่อนของเขา เพื่อจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง เพียงแต่ว่าเดือน พ.ค. เป็นช่วงปิดงบฯปีบัญชี 2561 และถือโอกาสปรับงบฯปี”59-60 ด้วย จึงคาดว่าเมื่อผู้ประกอบการยื่นงบฯปี”61 เสร็จ ก็จะมาลงทะเบียนกันมากขึ้น เพื่อที่จะได้ใช้ประโยชน์จากมาตรการที่มีการยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มให้ ตอนนี้ก็เริ่มมีคนยื่นปรับแบบ และปรับงบฯกันเข้ามาหลายรายแล้ว ซึ่งในเดือน มิ.ย.น่าจะเข้ามากันอีกมาก”

นายเกรียงศักดิ์กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมได้มีการหารือร่วมกับสมาพันธ์สมาคมอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า (ประเทศไทย) ที่มีความประสงค์ที่อยากเข้าระบบทำบัญชีชุดเดียวให้ถูกต้อง เพียงแต่ยังติดประเด็นเรื่องการบันทึกบัญชีที่ต้นทุนวัตถุดิบมีความผันผวนด้านราคามาก จึงต้องจัดทำมาตรฐานการทำบัญชีสำหรับสมาพันธ์สมาคมอัญมณีฯ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงการปรับเปลี่ยนการทำธุรกิจอัญมณีจากบุคคลธรรมดาเป็นนิติบุคคล ซึ่งจะทำให้ค้าขายในระดับสากลได้ดีขึ้น

“เมื่อ 2-3 ปี สมัยท่านประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นอธิบดีกรมสรรพากร ก็มีการดำเนินการร่วมกับสมาคมค้าทองคำไปแล้ว พบว่าการจัดเก็บภาษีก็ยกระดับขึ้นมาในระดับที่น่าพอใจ ส่วนสมาพันธ์สมาคมอัญมณีฯ ก็อยากยกระดับมาตรฐานการทำบัญชีชุดเดียว เพราะจะทำให้การค้าอัญมณีไปสู่สากลได้ง่ายขึ้น ซึ่งตอนนี้ท่านเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ก็ได้ตั้งคณะทำงานร่วมกับทางสมาพันธ์สมาคมอัญมณีฯอยู่”

นายเกรียงศักดิ์กล่าวว่า ปลัดกระทรวงการคลัง และอธิบดีกรมสรรพากรคนปัจจุบันได้วางแนวทางให้กรมสรรพากรเป็นพันธมิตรกับผู้เสียภาษี เพื่อเดินไปข้างหน้าด้วยกัน ซึ่งจะทำให้ผู้เสียภาษีอยากเสียภาษีด้วยความสมัครใจ และตระหนักว่า หากดำเนินการอย่างถูกต้องทางภาษี หรือบัญชี จะไม่เป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจ ทั้งนี้ กรมพร้อมร่วมมือกับธุรกิจกลุ่มอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน เพียงแต่ต้องมีการรวมตัวกันในลักษณะที่เป็นสมาคม


“ตอนนี้เราพยายามทำให้เป็นแนวทางทางบัญชี หรือแนวทางภาษีที่สอดคล้องกัน อันไหนที่เป็นอุปสรรค ก็หารือกันเพื่อหาทางขจัด อย่างสมาคมค้าทองคำที่เคยมีปัญหาเรื่องการจำนำหรือขายฝากที่ไม่ชัดเจน เราก็ทำแนวทางให้ชัดเจน เพื่อให้เดินได้ถูกต้องทั้งกฎหมายแพ่ง ทั้งประมวลรัษฎากร ซึ่งเมื่อรู้ว่าถูกต้อง ผู้ประกอบการก็จะสบายใจ” รองอธิบดีกรมสรรพากรกล่าว