ก.อุต ผนึก 30 องค์กรรัฐ-เอกชน-แบงก์ ลงขันจัดตั้ง “บ.อินโนสเปซ” ประเดิมทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท

ก.อุต ผนึก 30 องค์กรรัฐ-เอกชน-แบงก์ ลงขันจัดตั้ง “บ.อินโนสเปซ” ประเดิมทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท ปักธงเป็น “เนชั่นแนล สตาร์อัพ แพลตฟอร์ม”ครบวงจร หวังสร้างอิโนเวทีฟอีโคซีสเต็ม พร้อมทุ่มเงินลงทุนสตาร์อัพไทย ปั้นขึ้นสู่ระดับยูนิคอร์น แบงก์กสิกรไทยเท 50 ล้านบาท พร้อมสนับสนุนสินเชื่อ ปรีดี” เผยส.ธนาคารไทยและภาคเอกชนร่วมทำสมุดปกขาวยื่น”พลเอกประยุทธ” นายก รมต.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ( MOU) ความร่วมมือในการส่งเสริมและพัฒนานวัฒกรรม กับกลุ่มผู้ประกอบการและวิสาหกิจ รวมทั้งสถาบันการเงินและสถาบันการศึกษาจำนวนรวม 30 แห่ง เพื่อสร้างและพัฒนาสตาร์ทอัพ ของประเทศ เชื่อมโยงสู่เวทีโลก และขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจฐานนวัฒกรรมอย่างยั่งยืน โดยจะผลักดันให้มีการจัดตั้งการจัดตั้งบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย)จำกัด จะเป็นกลไกลสำคัญในการเชื่อมโยงเพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกันในด้านต่างๆ

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานที่ปรึกษา บริษัทอินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด จะเป็นหน่วยงานที่ไม่มุ่งหวังผลกำไร เพราะจะเป็น National Startup Platform ที่ครบวงจร และมีบทบาทในการขับเคลื่อนการสร้าง Inovative Ecosystem เพื่อร่วมกันสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศเป็นสำคัญ และจะให้การสนับสนุนสตาร์ทอัพ ตลอดวงจรชีวิต และยกระดับให้ถึงระดับ Unicorn (ฃประสบความสำเร็จอย่างมาก

สำหรับบริษัท อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน 30 องค์กร ซึ่งในเบื้องต้นจะมีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท โดยจะมีการเซ็นสัญญาร่วมลงทุนภายในเดือน ก.ค.62 นี้ ขณะเดียวกันจะมีการสรรหาผู้ที่จะมาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร( CEO) ของบริษัทเข้ามาบริหารงาน ซึ่งเงินดังกล่าวจะนำมาลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพไทยที่น่าสนใจ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และเพื่อให้มีการนำนวัฒนกรรม เทคโนโลยีมาใช้พัฒนาธุรกิจ และเศรษฐกิจไทยให้เติบโตในอนาคต

บริษัทสตาร์อัพในฮ่องฮ่องกง เกาหลี อิสรเอล เป็นบริษัทนำร่อง และจะมีการส่งเสริมในสิ่งที่สตาร์ทอัพขาดอีกด้วย”

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ในส่วนของภาคธนาคาร 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพและธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เข้าร่วมลงทุนในบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย)จำกัด โดยในส่วนของกสิกรไทยร่วมลงทุน 50 ล้านบาท และจะให้การสนับสนุนในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพอีกด้วย
“เชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะเห็นความสำคัญของกลุ่มสตาร์ทอัพ และให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง”นายปรีดีกล่าว

นายปรีดี กล่าวเพิ่มเติมในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย ว่า ขณะนี้ทางภาคเอกชนได้มีการจัดทำสมุดปกขาวเพื่อเสนอรัฐบาลใหม่ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยจะเป็นการเสนอมุมมองและความคาดหวัง อาทิ เรื่องเสถียรภาพระบบเศรษฐกิจไทย สิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลรักษาอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ(จีดีพี) ขยายตัวได้ 3-4% เรื่องการรักษาวินัยทางการเงินการคลัง เรื่องอัตราแลกเปลี่ยนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถประคองตัวได้ในช่วงที่มีปัญหาสงครามการค้า เป็นต้น ซึ่งคาดว่าสมุดปกขาวดังกล่าวจะจัดทำเสร็จพร้อมนำเสนอภายในสิ้นเดือนมิ.ย.62 นี้