CIMBT-KTC ชูแคมเปญเด็ด แข่งดูดลูกค้ารายย่อยน้ำดี

เกาะติดเทรนด์สินเชื่อรายย่อยครึ่งปีหลังแข่งต้อนลูกค้าน้ำดี “ซีไอเอ็มบีไทย” งัดแคมเปญ “คนมีเครดิตดี” ต้อนลูกค้าประวัติดี ชูจุดขายลูกค้า “เพิ่มอำนาจต่อรอง กำหนดดอกเบี้ย” ฟาก “เคทีซี” เจาะตรงกลุ่มผู้กู้มีอนาคตรายได้โต ส่ง “สินเชื่อเพื่อการศึกษา” ผ่อน 0% นาน 24 เดือน จ่อเข็นโปรฯพันธมิตร รพ. ในไตรมาส 4

นางสาวอรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) กล่าวว่า ธนาคารได้ให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้ามีเครดิตที่ดี โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มีประวัติการชำระหนี้ดี ตรงเวลา โดยออกแคมเปญ “คนมีเครดิตดี” บัตรสินเชื่อบุคคลเอ็กซ์ตร้าแคช เพื่อเจาะกลุ่มพนักงานประจำ เจ้าของกิจการ และกลุ่มอาชีพอิสระ ที่มีประวัติการขอสินเชื่ออย่างน้อย 1 ปี และผ่อนชำระหนี้ตรงเวลา ส่วนอัตราดอกเบี้ยกู้ที่ต่ำกว่าทั่วไปเป็นเวลานาน 12 รอบบัญชีแรก โดยจะมีการจัดกลุ่มผู้มีรายได้ตั้งแต่ 1.2 หมื่นบาท ถึง 4 หมื่นบาทต่อเดือน อัตราดอกเบี้ยกู้ต่ำสุด 12-24% ส่วนผู้มีรายได้เกิน 4 หมื่นบาทขึ้นไป อัตราดอกเบี้ยกู้พิเศษ 12%

“เราพยายามฉีกตลาด มาเน้นลูกค้าที่มีเครดิตดีมากขึ้น โดยให้ลูกค้ามีอำนาจต่อรองและกำหนดดอกเบี้ยได้ ไม่ต้องได้รับดอกเบี้ยแบบเหมาเข่งเหมือนเมื่อก่อน เราตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่จากแคมเปญนี้อยู่ที่ 500 ล้านบาท ไปจนถึงเดือน ก.ค. 62 และอาจมีการขยายวงเงิน หากลูกค้ามีความสนใจขอสินเชื่อเพิ่มขึ้น” นางสาวอรอนงค์กล่าว

สำหรับทิศทางการปล่อยสินเชื่อรายย่อยในปีนี้ นางสาวอรอนงค์ตั้งเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่โต 30% อยู่ที่ 3.5-3.8 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็น 1.สินเชื่อที่มีหลักประกัน 2.5-2.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากสินเชื่อบ้านและสินเชื่อรีไฟแนนซ์ 2.สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน 7,000-10,000 ล้านบาท และ 3.สินเชื่อบุคคล คาดสินเชื่อใหม่ 1 หมื่นล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อรายย่อย 3% จากปัจจุบันที่อยู่ 3% ต้น ๆ โดยเฉพาะสินเชื่อบุคคลที่คาดว่าปีนี้จะเห็น NPL ต่ำกว่า 2% นอกจากนี้ ธนาคารได้ตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อออนไลน์อยู่ที่ประมาณ 200-300 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มไตรมาส 4 นี้

นางสาวพิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้อำนวยการ-ธุรกิจสินเชื่อบุคคล บมจ.บัตรกรุงไทย (เคทีซี) กล่าวว่า ปีนี้บริษัทมุ่งปล่อยสินเชื่อแบบมีวัตถุประสงค์มากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกหนี้ที่มีคุณภาพหนี้ค่อนข้างดี จึงเปิดตัวสินเชื่อเพื่อการศึกษา ผ่อน 0% นาน 24 เดือน โดยจับมือกับสถาบันสอนภาษา 4 แห่ง ได้แก่ วอลล์สตรีท อิงลิช, แชมป์ อิงลิช, แลงเกวจ เอ็กซ์เพรส และอินสไปร์ อิงลิช โดยคาดหวังว่าลูกค้ากลุ่มนี้มีการพัฒนาตนเอง เพื่อเพิ่มความก้าวหน้าในอาชีพ และอยู่ในเกณฑ์มีโอกาสรายได้จะเพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย ดังนั้นจึงได้เพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มนี้เข้ามา และในช่วงครึ่งปีหลังมีแผนเพิ่มพันธมิตรในกลุ่มโรงพยาบาลด้วย


สำหรับการเติบโตของสินเชื่อบุคคลของเคทีซี ปีนี้ตั้งเป้าหมาย 10% และตั้งเป้าจำนวนการเปิดบัญชีใหม่ 177,000 บัญชี โดยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา มียอดเปิดบัญชีใหม่ 60,000 บัญชี