รูดปรื๊ดเปิดศึกชิงเค้กเที่ยวนอก “บาทแข็ง” ดันยอดใช้จ่าย ตปท.พุ่ง 4 แสนล.

ตะลุมบอนชิงเค้กบัตรเครดิตกลุ่มท่องเที่ยว ชี้อานิสงส์ “บาทแข็ง” ดันคนไทยเที่ยวนอกเพิ่มขึ้น หนุนยอดรูดปรื๊ดต่างประเทศกระฉูด “เคทีซี” เผย 5 เดือนแรกยอดสเปนดิ้งต่างประเทศโต 14% จับมือ “ยูเนี่ยนเพย์” เปิด 3 บัตรใหม่อัดโปรฯขยายตลาดท่องเที่ยวจีน-มาเก๊า “กรุงศรี-กรุงเทพ” รุกหนักเตรียมอัดโปรฯท่องเที่ยวต่างประเทศรับไฮซีซั่นปลายปี

นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหารศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี (TMB Analytics) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่ามากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศกันมากขึ้น ประกอบกับที่คนไทยนิยมเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น ทำให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตต่างประเทศเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยปี 2561 ยอดใช้จ่ายต่างประเทศผ่านบัตรเครดิตเติบโต 8% และบัตรเดบิตโต 20% และคาดว่าปี 2562 จะยิ่งเติบโตมากขึ้น โดยบัตรเครดิตน่าจะโต 10-15% และบัตรเดบิตเกือบ 30%

“คนไปเที่ยวนอกโตขึ้นมากปีละ 8-9% ยิ่งช่วงนี้บาทแข็งมากเป็นพิเศษ น่าจะทำให้คนไทยไปเที่ยวนอกเพิ่มขึ้นเกิน 10% ส่งผลให้ยอดใช้จ่ายต่างประเทศปีนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 4 แสนล้านบาท ทำให้บัตรเครดิตหลายค่ายมีการทำโปรโมชั่นกระตุ้นการใช้จ่ายของลูกค้า เช่น การไปรูดบัตรที่ต่างประเทศไม่คิดค่าธรรมเนียมอัตราแลกเปลี่ยน หรือการให้แต้มพิเศษสำหรับรูดใช้จ่ายต่างประเทศ เป็นต้น” นายนริศกล่าว

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) กล่าวว่า ช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ บริษัทมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่เป็นธุรกรรมต่างประเทศ 6,000 ล้านบาท เติบโต 14% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยคิดเป็น 8% ของยอดใช้จ่ายรวมทุกหมวด 8.3 หมื่นล้านบาท และคาดว่าถึงสิ้นปีนี้ ยอดใช้จ่ายต่างประเทศจะถึง 15,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ยอดใช้จ่ายรวมทุกหมวดผ่านบัตรเครดิตเคทีซีอยู่ที่ราว 2.2 แสนล้านบาท

“ปัจจุบันยอดใช้จ่ายหมวดท่องเที่ยวของเคทีซีโตราว 6-7% ซึ่งจากที่ราคาตั๋วเครื่องบินถูกลง พบว่าจำนวนทรานแซ็กชั่นการใช้จ่ายเติบโตกว่า 10% และปีนี้บริษัทก็ขยายฐานเจาะตลาดท่องเที่ยวจีน, ฮ่องกง, มาเก๊า และไต้หวันเพิ่มขึ้น โดยร่วมมือกับยูเนี่ยนเพย์ เปิดตัวบัตรเครดิตใหม่ 3 บัตร คือ 1.เคทีซี ยูเนี่ยนเพย์ แพลทินัม 2.เคทีซี ยูเนี่ยนเพย์ ไดมอนด์ และเคทีซี ยูเนี่ยนเพย์ เอเชีย เพรสทีจ ไดมอนด์ คาดว่าจะช่วยขยายฐานลูกค้าปีนี้ได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนราย  และช่วยหนุนยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น”

พร้อมกับโปรโมชั่นเช่นส่วนลดร้านอาหารชื่อดังในจีน 100 หยวน เมื่อใช้จ่ายตั้งแต่ 500 หยวนขึ้นไปต่อเซลส์สลิป ระหว่าง 1 มิ.ย.-20 พ.ย. 2562 หรือรับคะแนนเพิ่ม 2 เท่า เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซี ยูเนี่ยนเพย์ แพลทินัม เป็นสกุลเงินท้องถิ่น เป็นต้น แม้จะมีกลุ่มลูกค้าไปเที่ยวจีนมากขึ้น แต่เทียบกับญี่ปุ่น ยุโรปแล้วก็ยังถือว่าน้อย แต่เมื่อมีการเปิดตัวบัตรยูเนี่ยนเพย์และมีการทำโปรโมชั่น คาดว่าจะทำให้คนหันไปเที่ยวในสถานที่ใหม่ ๆ มากขึ้น นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังเคทีซีจะร่วมกับพันธมิตรทำโปรโมชั่นให้ลูกค้าได้รับสิทธิพิเศษในการเดินทางทั่วโลกมากขึ้น

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวว่า ครึ่งปีแรกบัตรเครดิตธนาคารกรุงศรีอยุธยา มียอดใช้จ่ายอยู่ที่ 165,000 ล้านบาท เติบโต 12% และมียอดบัตรใหม่ 290,000 ใบ ตั้งเป้าว่าครึ่งปีหลังยอดใช้จ่ายจะอยู่ที่ 330,000-340,000 ล้านบาท ส่วนยอดบัตรใหม่ตั้งเป้าที่ 580,000 ใบ

ขณะที่การใช้จ่ายในต่างประเทศ คาดว่าจะเติบโตที่ 10% ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากประเทศที่มีจำนวนการรูดบัตรสูงสุดของบัตรเครดิตกรุงศรีฯ ยังกระจุกตัวอยู่ในเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลี และไต้หวัน ส่วนปัจจัยเงินบาทแข็งค่าขึ้นนั้น มองว่าไม่ได้ส่งผลให้ยอดสเปนดิ้งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และช่วงนี้ยังไม่ใช่ไฮซีซั่นของการเดินทางท่องเที่ยว แต่พฤติกรรมของคนไทยท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น

กลยุทธ์ในช่วงครึ่งปีหลัง นายฐากรกล่าวว่า จะเริ่มมีการออกโปรโมชั่นร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ และห้างสรรพสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะโปรโมชั่นผ่อน 0% ส่วนโปรฯ ท่องเที่ยวจะออกในช่วงเดือน ส.ค. เนื่องจากเป็นช่วงที่คนจะเริ่มวางแผนเพื่อเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.

ขณะที่นางสาวมยุรี ตันตินภา เจ้าหน้าที่บริหารระดับ Vice President ฝ่ายการตลาดบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ธนาคารรุกขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิตใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มท่องเที่ยว จากปัจจุบันมีฐานลูกค้ากลุ่มท่องเที่ยว 2.5 แสนใบ หรือราวกว่า 10% ของลูกค้าบัตรเครดิตทั้งหมด 2.2-2.3 ล้านใบ โดยจะเน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ในวัยทำงาน และกลุ่มคนที่มีบัญชีเงินฝากและบัญชีเงินเดือนกับธนาคารอยู่แล้ว ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการเล่นแคมเปญท่องเที่ยวมากขึ้น ล่าสุด ธนาคารได้จับมือ กับ บมจ.เว็บ สวัสดี พันธมิตรใหม่ด้านการท่องเที่ยว เปิดตัวบัตรเครดิตวีซ่า แพลทินัม เว็บ สวัสดี ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งคาดว่าจะได้ฐานลูกค้าใหม่ราว 4-5 หมื่นใบในปีนี้

นางสาวมยุรีกล่าวว่า ภาพรวม 5 เดือนแรก บัตรเครดิตของแบงก์มียอดใช้จ่ายเติบโตใกล้ 10% เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอทำให้คนใช้จ่ายน้อยลง อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นยอดรูดใช้จ่ายเติบโตมากขึ้น