“มอร์นิ่งสตาร์” ลุ้นเงินเข้า LTF ปี’62 อย่างต่ำ 3 หมื่นลบ.

มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) คาดปี’62 เห็นเงินไหลเข้ากองทุน LTF ขั้นต่ำ 3 หมื่นล้านบาท แม้ครึ่งปีที่ผ่านมายังไหลออกสุทธิ 1.4 หมื่นล้านบาท เหตุหุ้นไทยพุ่งนักลงทุนชะลอการซื้อ ชี้ยิ่งเป็นปีสุดท้ายของ LTF รูปแบบเดิมมองว่านักลงทุนแห่ซื้อรับผลประโยชน์ทางภาษี ส่วนผลตอบแทนครึ่งปีที่ผ่านมาบวก 5.40%

นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมของกองทุนกลุ่ม LTF และ RMF ในปี 2562 มูลค่าทรัพย์สินกองทุน LTF จำนวน 93 กองทุน ณ สิ้นเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.5% จากสิ้นปี 2561 ส่วนกองทุนกลุ่ม RMF จำนวน 213 มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 2.9 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.2% จากปี 2561 ขณะที่กลุ่ม RMF – Equity มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 1.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.7% และ RMF – Fixed Income มูลค่าทรัพย์สินl6mTb 8.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.4%

ในไตรมาส 2/62 มีเงินไหลออกกองทุน LTF ทั้งสิ้น 7.6 พันล้านบาท รวมเงินไหลออกสุทธิครึ่งปีแรก 1.4 หมื่นล้านบาท มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีเงินไหลออกสุทธิเพียง 4.9 พันล้านบาท โดยมีสาเหตุจากนักลงทุนขายทำกำไรตามตลาดที่ปรับตัวขึ้น ทำให้มีเงินไหลออกในเดือนมิถุนายนค่อนข้างมากราว 5.3 พันล้านบาท ซึ่งเป็นภาพที่ต่างจากปกติของทุกปีที่มักจะเป็นเงินไหลเข้าในเดือนนี้ สำหรับ RMF นั้นมีเงินไหลเข้าสุทธิช่วงไตรมาส 2/62 ราว 6.5 พันล้านบาท รวมครึ่งปีแรกเงินไหลเข้าสุทธิเกือบ 8 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นเงินไหลเข้ากองทุน RMF – Fixed Income 7.1 พันล้านบาท

“กองทุน LTF ส่วนมากเงินมักจะไหลเข้ามาในช่วงปลายไตรมาส 3/62 และไหลเข้าหนักในช่วงไตรมาส 4/62 ดังนั้น มองว่าการที่เงินยังไม่ไหลเข้าในช่วงครึ่งปีแรกไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่เป็นพฤติกรรมปกติของนักลงทุน โดยเฉพาะในปี 2562 ที่ SET Index ทำจุดสูงสุดใหม่ (New High) ของปี ส่งผลในนักลงทุนยิ่งลังเลไม่อยากเข้าลงทุน LTF ในช่วงที่ตลาดทำนิวไฮ อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงช่วงสุดท้ายของปีมองว่านักลงทุนจะเข้าลงทุนเพื่อรับผลประโยชน์ทางภาษี ซึ่งจะเห็นลักษณะนี้ (เข้าลงทุนในโค้งสุดท้าย) ทุกปี ขณะที่ผลตอบแทนในระยะยาวของกองทุน LTF ยังมีแนวโมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพียงแต่นักลงทุนมักจะมองในระยะสั้นว่าจะได้หรือเสียประโยชน์อะไร” นางสาวชญาณี กล่าว

ในส่วนของประเด็นที่ LTF รูปแบบเดิมจะสิ้นสุดลงในสิ้นปี 2562 มองว่าเป็นประเด็นหนึ่งที่ส่งผลให้นักลงทุนกังกลเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีการออกมายืนยันว่าการยกเลิกกองทุน LTF นั้นจะไม่มีผลกระทบต่อการลงทุนเพื่อประหยัดภาษี นอกจากนี้ มองว่าหากปีนี้ยิ่งเป็นปีสุดท้ายที่นักลงทุนจะสามารถซื้อกองทุน LTF เดิมเพื่อรับผลประโยชน์ทางภาษี นักลงทุนน่าจะยิ่งเข้ามาซื้อ LTF มากกว่าในปี 2561 ที่มีเงินไหลเข้าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าในปี 2562 จะเห็นเงินไหลเข้าขั้นต่ำที่ 3 หมื่นล้านบาทเช่นกัน (รวมเงินขายสะสม) ซึ่งอาจจะเห็นเงินไหลเข้าหนักในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี

ด้านผลตอบแทนเฉลี่ยกองทุน LTF ในไตรมาส 2 สูงกว่าไตรมาสแรกเล็กน้อยทำให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสะสมครึ่งปีแรกนี้อยู่ที่ 10% ในทางกลับกันกองทุน RMF – Equity ในไตรมาส 2 มีผลตอบแทนเฉลี่ย 3.2% น้อยกว่าในไตรมาสแรกที่เกือบ 8% ซึ่งเกิดจากกลุ่ม RMF – Equity นั้นมีกลุ่มกองทุนหุ้นต่างประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม หรือประเทศอื่นๆ ที่หลายกลุ่มกองทุนมีผลตอบแทนติดลบ อย่างไรก็ตาม กองทุน RMF – Equity ที่ลงทุนหุ้นไทยส่วนใหญ่ยังมีผลตอบแทนใกล้เคียงกับ LTF รวมทั้งให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ดีกว่าในระยะยาว