ผู้ว่าฯ ธปท. กำชับแบงก์เร่งอัพเกรดระบบแก้ปัญหาโมบายแบงกิ้งล่ม

ผู้ว่าฯ ธปท. กำชับแบงก์เร่งอัพเกรดระบบแก้ปัญหาโมบายแบงกิ้งล่ม ลั่นเปิดชื่อสถาบันการเงินที่ระบบล่มพร้อมระยะเวลา เริ่ม ส.ค.นี้ ขณะที่ธนาคารกรุงไทยเตรียมปิดปรับปรุงระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อยกระดับให้บริการ 20-21 ก.ค.นี้

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวกรณีระบบโมบายแบงกิ้งของธนาคารพาณิชย์ที่ยังมีล่มอยู่เรื่อย ๆ ในปัจจุบัน ว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากที่มีการใช้ประโยชน์เทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาก มีการใช้งานเพิ่มสูงขึ้นมาก ซึ่ง ธปท.ได้กำชับให้สถาบันการเงินทุกแห่งเร่งเพิ่มขนาด เพิ่มกำลังในการให้บริการทางการเงินอิเล็กทรอนิกส์ และก็เห็นหลายสถาบันการเงินที่เคยมีปัญหาก็มีพัฒนาการดีขึ้น เพียงแต่การเปลี่ยนแปลงก็ต้องใช้เวลา

“ทุกธนาคารจะมีระบบที่ใช้มานาน และมีระบบหลังบ้านที่ค่อนข้างมาก ซึ่งการจะทำระบบการชำระเงิน ก็ต้องไปเชื่อมกับระบบเงินฝาก กับระบบอื่น ๆ ที่บางส่วนเป็นระบบเก่า โดยธนาคารต่าง ๆ ก็กำลังยกเครื่องระบบอย่างจริงจัง และ ธปท.ก็ให้ความสำคัญในการติดตาม ให้ทุกธนาคารมีแผนการที่ชัดเจน และป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ให้เกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก” นายวิรไทกล่าว

ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่เดือน ส.ค.นี้เป็นต้นไป ธปท.จะมีประกาศเปิดเผยสถาบันการเงินที่มีปัญหาระบบล่มให้ประชาชนได้รับทราบเป็นรายแห่ง รวมถึงเปิดเผยถึงระยะเวลาที่ล่ม เพื่อที่ประชาชนจะสามารถตัดสินใจเลือกว่า จะใช้บริการสถาบันการเงินใดที่ตัวเองมั่นใจว่ามีระบบที่ดี

“นี่เป็นอีกหนึ่งกลไก ที่เราคิดว่าจะช่วยกัน ขับเคลื่อนให้ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์มีเสถียรภาพมากขึ้น เพราะความมั่นใจของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นเกณฑ์มาร์เก็ตคอนดักต์” นายวิรไทกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางธนาคารกรุงไทยได้แจ้งว่า ธนาคารเตรียมเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ โดยจะปรับปรุงระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะส่งผลให้ลูกค้าไม่สามารถใช้บริการบางประเภทชั่วคราว วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม 2562 ระหว่างเวลา 00.30 – 03.00 น. ลูกค้าไม่สามารถใช้บริการรับชำระค่าสินค้า


และบริการผ่านกรุงไทย EDC และระบบรับชำระออนไลน์ วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2562 ระหว่างเวลา 00.01 – 04.00 น. ไม่สามารถใช้บริการ กรุงไทย NEXT กรุงไทย Connext กรุงไทย Promptpay กรุงไทย Government แอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เป๋าตุง บริการจองซื้อหลักทรัพย์ออนไลน์ Internet Banking และ กรุงไทย Corporate Online