“ขุนคลัง” ยันระเบิดป่วนเมืองไม่กระทบความเชื่อมั่น ชี้ตลาดหุ้นร่วงถูกกดดันจาก ศก.โลก

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เหตุการณ์วางระเบิดป่วนเมืองที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เชื่อว่าไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ เนื่องจากหน่วยงานของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องในการดูแลความสงบจะมีมาตรการดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันพื้นฐานของประเทศไทยยังเข้มแข็ง สะท้อนจากการปรับอันดับเครดิตเรทติ้งของฟิทซ์และมูดี้ส์ ซึ่งสะท้อนความมั่นใจในสายตาของนักลงทุนต่างชาติได้ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้กำชับให้ทางปลัดกระทรวงการคลัง คณะผู้บริหารทุกหน่วยงานไปกำชับดูแลความปลอดภัยทั้งส่วนทรัพย์สินและบุคลากรในสังกัดแล้ว

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวร่วงลงมาค่อนข้างแรงวันนี้ อาจจะต้องไปหารือกับผู้บริหารตลาดทุนอีกที แต่มองว่าช่วงนี้ตลาดมีความผันผวนมาก ส่วนใหญ่มาจากเศรษฐกิจโลกกดดัน โดยเฉพาะข้อพิพาทการค้า

“เราต้องมาดูแลตัวเองว่าสถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก หรือเป็นเหตุการณ์ภายใน เราต้องมีมาตรการรองรับให้เร็ว ขณะเดียวกันต้องขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้ตอบโจทย์ประชาชนด้วย” นายอุตตมกล่าว


นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า เหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้ก่อการร้ายหวังผลให้เกิดความวุ่นวาย แต่มองว่าไม่น่ามีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน เนื่องจากเป็นเพียงเหตุการณ์ระยะสั้น ฝ่ายความมั่นคงจะสามารถดูแลรับมือได้เป็นอย่างดี