“ไทยวิวัฒน์” ปิดดีล “TMB” ขยายแบงก์แอสชัวรันซ์ปั๊มเบี้ย

“ไทยวิวัฒน์” รุกแบงก์แอสชัวรันซ์ ล่าสุด ดอดเซ็น “ทีเอ็มบี” ช่องทางขายใหม่แบบสัญญารายโปรดักต์ นำร่องขายประกันสุขภาพปีแรกตั้งเป้า 1 หมื่นกรมธรรม์ เผยก่อนหน้านี้จับมือแบงก์ “ยูโอบี” ขายประกันภัยบ้าน-ทรัพย์สิน เดินหน้าเจรจา “ธนาคารไทยพาณิชย์” เสนอขาย “ประกันภัยทรัพย์สิน-ประกันสุขภาพ-ประกันรถยนต์” ปักธงเบี้ยรับรวมทุกโปรดักต์ปีนี้แตะ 4.7 พันล้าน เติบโต 12%

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) เปิดเผยว่า ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้ร่วมมือกับธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) เพื่อดำเนินธุรกิจแบงก์แอสชัวรันซ์ (ขายประกันผ่านธนาคาร) โดยมีลักษณะสัญญาเป็นรายโปรดักต์ไปวางขายในสาขาแบงก์ เบื้องต้นจะเน้นให้บริการประกันสุขภาพแก่ลูกค้าธนาคารเป็นหลัก ซึ่งช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายเข้ามาแล้วกว่า 200-300 กรมธรรม์ เบี้ยประกันประมาณ 2-3 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 10,000 บาทต่อกรมธรรม์ ทั้งนี้ คาดว่าในปีแรกจะมียอดขายที่ 10,000 กรมธรรม์ เบี้ยประกันอยู่ที่ 100 ล้านบาท

“ความร่วมมือครั้งนี้ไม่ได้มีสัญญาผูกมัด แต่จะเป็นสัญญารายโปรดักต์ที่ไปวางขายในสาขาของทีเอ็มบี ซึ่งเราเองไม่ได้โฟกัสว่าต้องขายลูกค้ากลุ่มไหนเป็นพิเศษ ขึ้นอยู่กับนโยบายของแบงก์”

โดยปัจจุบันพอร์ตเบี้ยประกันสุขภาพของบริษัท คิดเป็น 5% ของเบี้ยรับรวม แต่หวังว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 7-8% ได้ หรือคิดเป็นเบี้ยประกันสุขภาพราว 200-300 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งมาจากการเป็นพันธมิตรกับทีเอ็มบี ประกอบกับในช่วงไตรมาส 4/62 นี้ บริษัทยังมีแผนจะออกโปรดักต์ประกันสุขภาพตัวใหม่เพื่อมากระตุ้นยอดขายในช่วงท้ายปีอีกด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงทดลอง

ก่อนหน้านี้ บริษัทได้เริ่มขายประกันผ่านธนาคารยูโอบี (UOB) โดยเน้นให้บริการประกันภัยบ้านที่อยู่อาศัยและประกันทรัพย์สินที่เป็นหนี้ของแบงก์ (ค้ำประกันหนี้) แต่สัดส่วนพอร์ตแบงก์แอสชัวรันซ์ยังไม่มาก เพราะเป็นแบงก์เล็ก แต่คาดว่าสิ้นปีมีโอกาสจะเพิ่มขึ้นตามเบี้ยรับรวม และ สินเชื่อที่อยู่อาศัยของยูโอบี หรือคิดเป็น 5-7% ของเบี้ยรับรวม ประมาณกว่า 300 ล้านบาท

“ปัจจุบันเรายังไม่มีดีลใหม่กับธนาคารอื่น เพราะธุรกิจแบงก์แอสชัวรันซ์จะมีบริษัทในเครืออยู่แล้ว แต่ก็มีบางแบงก์เปิดให้เราเข้าไปเสนอได้ เราก็เสนอหมดจะได้หรือไม่ได้ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เอง ก็เปิดกว้างให้เราเข้าไปเสนอ ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยทรัพย์สิน ประกันสุขภาพ หรือประกันรถยนต์ ซึ่งแล้วแต่เขาว่าจะให้เราขายอะไร”


นายจีรพันธ์กล่าวด้วยว่า สิ้นปีนี้คาดว่าเบี้ยประกันภัยรับรวมจะอยู่ที่ 4,700 ล้านบาท เติบโต 12% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค. 2562) มีเบี้ยประกันรับเข้ามาแล้วกว่า 2,500 ล้านบาท เติบโต 5% ส่วนใหญ่ยังคงมาจากพอร์ตประกันรถยนต์ผ่านช่องทางตัวแทนนายหน้าเป็นหลัก โดยเชื่อว่ายอดขายครึ่งปีหลังจะมากกว่าครึ่งปีแรกอยู่แล้ว โดยเฉพาะเดือน พ.ย.-ธ.ค.ที่จะเห็นเบี้ยเข้ามาค่อนข้างมาก ทั้งประกันรถยนต์ โดยเฉพาะประกันสุขภาพ แม้ว่าจะไม่ใช่พอร์ตใหญ่แต่มีอัตราการเติบโตสูง ซึ่งจะทำให้ภาพรวมของเบี้ยรับปีนี้ได้ตามเป้าแน่นอน