“อุตตม” ย้ำแพ็กเก็จ​กระตุ้นดันศก.​โต​เกิน​ 3% ยันกลั่นกรองมาอย่างดี

นายอุตตม​ สาวนายน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ โพสต์​เฟซบุ๊กส่วนตัว​ ล่าสุด​ ถึงมาตรการกระตุ้น​เศรษฐกิจ​ที่เข้า ครม.เศรษฐกิจ​วานนี้​ (16​ ส.ค.)​ โดย​ระบุว่า

“เป้าหมายปีนี้เศรษฐกิจต้องโตเกิน 3 %”

“ทุกท่านคงเห็นข่าว ครม.เศรษฐกิจมีมติเห็นชอบเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วนกันไปแล้ว ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้มีการกลั่นกรองอย่างเข้มข้น และปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับความเป็นไปของสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจโดยรวม

โดยเรื่องที่ผ่านมติครม.เศรษฐกิจไปแล้ว ก็จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีชุดใหญ่ต่อไปในสัปดาห์หน้า ซึ่งแน่นอนว่ากระบวนการทุกอย่างต้องรวดเร็ว ภายใต้แผนรองรับการใช้จ่ายที่เหมาะสมรัดกุม เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

สำหรับมาตรการข้างต้น แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ
1. มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง
2.มาตรการกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนในประเทศ
3. มาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อย โดยงบประมาณที่ใช้ จะใช้เงินงบกลางแค่ราว 4 หมื่นล้านบาท ที่เหลือเป็นเป็นเงินกองทุนต่างๆที่มีอยู่แล้วประมาณ 5 หมื่นล้านบาท และสุดท้ายคือวงเงินสินเชื่อใหม่จากสถาบันการเงินของรัฐอีกประมาณ 2 แสนล้านบาท

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่ามาตรการที่ออกมาทั้ง 3 ด้านได้ครอบคลุมคนกลุ่มส่วนใหญ่ที่สุดของประเทศ คือทั้งเกษตรกร ภาคการท่องเที่ยว กลุ่มเอสเอ็มอี และกลุ่มประชาชนผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ


วันนี้มองไปทั่วโลกหรือแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านเรา ต่างประสบปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงต้องเร่งทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด โดยมาตรการที่ออกมาเบื้องต้น มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ ต้องไม่น้อยกว่า 3 %”