“ไทยพาณิชย์”ตรึงดอกเบี้ยเงินฝากรายย่อย

ธ.ไทยพาณิชย์ชี้ยังไม่มีแผนลดดอกเบี้ยฝากรายย่อย ชี้ใช้วิธีไม่เพิ่มดบ.ให้ลูกค้ารายใหญ่/วงเงินฝากสูง ตั้งเป้าช่วยลูกค้าผ่านช่วงศก.เปราะบาง ย้ำจะพยายามดูแล-ตรึงดบ.ฝากให้นานที่สุด

นาย​อาทิตย์​ นันทวิทยา​ ประธาน​เจ้า​หน้าที่​บริหาร​และ​ประธาน​กรรม​การบริหาร​ ธนาคาร​ไทยพาณิชย์ ​(SCB​) เปิดเผยว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ยังไม่มีแผนจะลดดอกเบี้ยเงินฝากหลังมีธนาคารพาณิชย์ประกาศลดดอกเบี้ยเงินฝากเมื่อไม่นานมานี้ โดยชี้ว่าในระบบธนาคารเมื่อมีธนาคารหนึ่งทำอะไร ธนาคารที่เหลือในระบบจะต้องนำมาพิจารณา อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมองว่าการพยุงหรือช่วยเหลือลูกค้าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ธนาคารไทยพาณิชย์จึงมีการพิจารณาว่าการปรับเปลี่ยนดอกเบี้ยที่ทำอยู่จะไม่กระทบผู้ฝากรายย่อย​

“เราทำไปแล้วในเรื่องของดอกเบี้ยเงินฝากที่กระทบกับคนที่มีรายได้สูงหรือคนที่ฝากเงินในวงเงินที่สูง อย่างตอนที่มีการประกาศเพิ่มดอกเบี้ยนโยบาย เราก็ไม่ได้เพิ่มดอกเบี้ยในกลุ่มลูกค้ารายใหญ่เพื่อสู้กับธนาคารอื่นๆ ดังนั้น ในปัจจุบันที่มีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงมาเราจึงไม่ต้องประกาศปรับลด” นายอาทิตย์ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าองค์กร นิติบุคคล บุคคลธรรมดา ฯลฯ ดอกเบี้ยเงินฝากจะลดลงหากมีการฝากเงินก้อนขนาดใหญ่ หรือไม่มีการให้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากอัตราปกติ ขณะที่ในส่วนของดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของลูกค้าทั่วไปชี้ว่า ธนาคารไม่ได้เสนออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากปกติเช่นกัน ยกเว้นเงินฝากออมทรัพย์พิเศษของลูกค้าองค์กร


“ในช่วงนี้สำหรับลูกค้ารายย่อยหรือลูกค้าที่มีรายได้น้อย จะพยายามดูแลและตรึงอัตราดอกเบี้ยให้นานที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ในภาวะที่เศรษฐกิจเปราะบางแบบนี้ แบงก์จะคิดแต่ตัวเองไม่ได้เพราะถ้าเศรษฐกิจไม่รอดแบงก์ก็ไม่รอด แม้ว่าตอนนี้ธนาคารไทยพาณิชย์จะยังไม่มีแผนออกมาตรการพิเศษเพื่อช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยก็ตาม แต่ธนาคารต้องทำให้ตัวเองแข็งแรงเพื่อที่จะช่วยเหลือคนอื่นๆ ต่อไปได้” นายอาทิตย์ กล่าว