แข่งปล่อยกู้นายทุนนอกระบบ “เคทีซี” จับมือแบงก์กรุงไทย ตั้ง 4 บริษัทพิโก

“เคทีซี” แจ้ง ตลท. จับมือแบงก์กรุงไทย ตั้ง 4 บริษัทลุยธุรกิจสินเชื่อพิโกพลัส ใน 4 จังหวัด “ชลบุรี-ปทุมธานี-สมุทรปราการ-สมุทรสาคร” พร้อมเดินหน้ายื่นขอไลเซ่นส์จากกระทรวงการคลังต่อไป

วันนี้ (29 ส.ค.) ธนาคารกรุงไทย แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่อง การจัดตั้งบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน และ การเข้าร่วมทุนในบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ โดย บมจ. บัตรกรุงไทย (เคทีซี) และ ธนาคารกรุงไทย ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัทขึ้นใหม่รวม จำนวน 4 บริษัทด้วยกัน เพื่อประกอบธุรกิจสินเชื่อ่รายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ ประเภท พิโกพลัส โดยเป็นการทำธุรกิจให้สินเชื่อแก่บุคคลธรรมดาที่มีภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ในจังหวัดนั้น ๆ วงเงินไม่เกินรายละ 100,000 บาท

ประกอบด้วย บริษัท เคทีซี พิโก (ชลบุรี) จำกัด ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท, บริษัท เคทีซี (ปทุมธานี) จำกัด ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท, บริษัท เคทีซี พิโก (สมุทรปราการ) จำกัด ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท และ บริษัท เคทีซี (สมุทรสาคร) จำกัด ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ซึ่งเคทีซีถือหุ้นในแต่ละบริษัทในสัดส่วน 75.0497 ของทุนจดทะเบียน และ ธนาคารกรุงไทยถือหุ้นในสัดส่วน 24.95% ของทุนจดทะเบียนบริษัท

โดย เคทีซี ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการให้บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารกรุงไทย และ อนุญาตให้เคทีซี และธนาคารกรุงไทยถือหุ้นในบริษัทที่จัดตั้งดังกล่าวแล้ว ซึ่งหลังจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทแล้ว บริษัททั้ง 4 จะยื่นขอรับใบอนุญาตเพื่อประกอบธุรกิจต่อไป

ทั้งนี้ แม้จะเป็นการถือหุ้นเกินกว่า 10% แต่เป็นการทำรายการที่ไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างเคทีซีกับธนาคารกรุงไทยในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ เนื่องจากเป็นความร่วมมือกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดของทั้ง 2 องค์กร รวมถึงไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันและขนาดของรายการไม่เข้าข่ายการรายงานการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน