ประกันเดินทางขายดิบขายดี ครึ่งปีเบี้ยโต 11% ขี่กระแส “ไทยเที่ยวนอก”

ยุคทอง “ประกันเดินทาง” โตกระฉูดตามเทรนด์คนไทยแห่เที่ยวนอก สมาคมประกันวินาศภัยไทยเผยครึ่งปีแรกโต 11% โกยเบี้ย 1.2 พันล้านบาท “ไทยวิวัฒน์” หวังปีนี้ปั๊มเบี้ยโต 25% ชี้ช่วงปิดเทอมยิ่งฮอต ค่ายประกันอัดโปรฯแข่งแย่งลูกค้าเดือด “MSIG” จับมือพาร์ตเนอร์ปั้นยอดขายผ่านออนไลน์ โชว์ 8 เดือนแรกโต 2 หลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาหลายปี โดยปี 2562 นี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่าจะมีคนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศกว่า 10.55 ล้านคน ส่วนการใช้จ่ายในต่างประเทศคาดมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3.85 แสนล้านบาท ซึ่งธุรกิจที่จะได้รับอานิสงส์คือธุรกิจประกันภัยการเดินทางที่ค่อนข้างจะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

แหล่งข่าวจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมาประกันภัยการเดินทางมีแนวโน้มทำโปรโมชั่นแข่งขันกันดึงดูดลูกค้าค่อนข้างมาก โดยเน้นตลาดการเดินทางไปต่างประเทศมากกว่าในประเทศ และเน้นขายผ่านออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงง่ายและสะดวก อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการออกกรมธรรม์ของบริษัทประกัน โดยลูกค้าจะได้รับเอกสารกรมธรรม์ส่งผ่านทางอีเมล์ และสามารถพรินต์ไปขอวีซ่า (visa) ได้เลย

โดยช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประกันภัยการเดินทางเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักมาทุกปี ส่วนช่วงครึ่งปีแรกปี 2562 นี้ เบี้ยประกันอยู่ที่ 1,219 ล้านบาท เติบโต 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ กล่าวว่า แนวโน้มยอดขายประกันภัยการเดินทางถือว่าเติบโตดีทั้งตลาด เพราะผลจากค่าเงินบาทแข็งค่าทำให้คนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นช่วงปิดเทอมตลาดน่าจะเติบโตดี โดยเฉพาะในแง่จำนวนผู้ซื้อประกันภัยการเดินทางที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 20-30% ในขณะที่เบี้ยประกันอาจจะโตได้ประมาณ 10% เนื่องจากภาวะการแข่งขันสูงทำให้มีการปรับลดราคาเบี้ยประกันลงเพื่อจูงใจลูกค้า หรือคิดราคาถูกลงแต่ให้ความคุ้มครองมากขึ้น

“ไทยวิวัฒน์เองอาจจะไม่ได้ปรับเบี้ยประกันลดลง แต่จะปรับเพิ่มความคุ้มครองให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค. 62) เบี้ยประกันภัยการเดินทางของบริษัทเติบโตในระดับ 10-15% มีจำนวนผู้เดินทางที่เป็นลอตใหญ่ ๆ เข้ามาซื้อประกันค่อนข้างมาก โดยคนไทยที่มาซื้อประกันส่วนใหญ่จะเดินทางไปโซนเอเชียและยุโรปเป็นหลัก ซึ่งความคุ้มครองที่ลูกค้าซื้อสำหรับประกันเดินทางเปิด-ปิดของบริษัทเฉลี่ยอยู่ที่ 5-7 วันต่อทริป เคลมก็ค่อนข้างต่ำไม่ถึง 50% ส่วนใหญ่จะมาจากค่ารักษาสุขภาพและบาดเจ็บในต่างประเทศ ส่วนไฟลต์ดีเลย์และกระเป๋าล่าช้ามีเล็กน้อย โดยคาดว่าสิ้นปีนี้จะปิดยอดขายได้ราว 130 ล้านบาท หรือโตขึ้นเกือบ 25% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน”

นายรัฐพล กิติศักดิ์ไชยกุล กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) หรือ MSIG กล่าวว่า ยอดขายประกันภัยการเดินทางของบริษัทช่วง 8 เดือนแรกยังเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก โดยส่วนใหญ่เป็นการขายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ทั้งเว็บไซต์ของบริษัทและคู่ค้าทางธุรกิจ (พาร์ตเนอร์) รวมถึงช่องทางตัวแทนและนายหน้าอีกส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ ในปัจจุบันคนไทยจะซื้อประกันภัยการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศตลอดทั้งปี แต่จะมียอดขายมากเป็นพิเศษคือช่วงไฮซีซั่น (high season) ที่เป็นช่วงปิดเทอมและช่วงเทศกาลปีใหม่ (ประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย. และ ต.ค.-ธ.ค.)

“บริษัทคาดว่าสิ้นปีนี้ยอดขายจากประกันภัยการเดินทางจะหนุนให้เบี้ยรับรวมเติบโตตามแผนมากกว่า 25% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน หรือคิดเป็นสัดส่วนเบี้ยประกันภัยการเดินทางราว 10% ของเบี้ยรับรวม ทั้งนี้ ปัจจุบันเคลมประกันเดินทางค่อนข้างต่ำหรืออยู่ที่ 30% เท่านั้น โดยท็อปเคลมส่วนใหญ่จะมาจาก 1.ค่ารักษาพยาบาล 2.เที่ยวบินล่าช้า 3.กระเป๋าล่าช้า 4.ยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทาง 5.พลาดการต่อเที่ยวบิน”