“ขุนคลัง” แบะท่าถกสมาคมอสังหาฯ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่าสมาคมอสังหาริมทรัพย์จะเข้ามาหารือเรื่องการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ว่า เบื้องต้นสมาคมอสังหาฯ ยังไม่ได้เข้ามาหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง อย่างไรก็ดี ยินดีหารือร่วมกับสมาคมอสังหาฯ และหน่วยงานทุกภาคส่วน หากมาตรการที่ร่วมหารือมีความเหมาะสมและจำเป็นที่จะเข้าไปดูแลแก้ไขปัญหา ก็จะรับพิจารณา

ก่อนหน้านี้ ทางสมาคมอสังหาฯ ระบุว่า จะเข้าพบรมว.คลัง เพื่อหารือถึงปัญหาต่าง ๆ ที่ภาคธุรกิจอสังหาฯ ทั่วประเทศกำลังเผชิญ โดยเฉพาะผลกระทบจากมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยเฉพาะการกำหนดเพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV ratio) ที่ให้วางเงินดาวน์เพิ่มในการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยหลังที่ 2 และ 3 โดยจะขอให้กระทรวงการคลังไปหารือกับ ธปท.เพื่อผ่อนปรนเกณฑ์ โดยให้ใช้มาตรการ LTV เฉพาะที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดฯ ยกเลิกการควบคุม LTV บ้านจัดสรร

พร้อมกันนี้ จะขอให้ชะลอการออกเกณฑ์ควบคุมสัดส่วนหนี้เทียบกับรายได้ (DSR) และให้รัฐจัดทำมาตรการกระตุ้นกำลังซื้ออสังหาฯ เช่น ลดค่าธรรมเนียมโอน, ลดค่าธรรมเนียมจดจำนอง เพิ่มค่าหักลดหย่อนดอกเบี้ยบ้าน เป็นต้น