ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังทรัมป์วิพากษ์จีนในเรื่องข้อตกลงการค้าที่ไม่เป็นธรรม

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยต่อว่าจีนเรื่องการดำเนินการค้าของจีนที่ไม่เป็นธรรม และระบุว่าสหรัฐฯ จะไม่ยอมเสียเปรียบในข้อตกลงทางการค้ากับจีน

– ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ ในเดือน ก.ย. 62 ลดลงไปอยู่ที่ระดับ 125.1 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 9 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 133.5

– ตัวเลขเศรษฐกิจในยุโรปและญี่ปุ่นยังคงอ่อนแอ โดยดัชนีภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซนในเดือน ก.ย. 62 ลดลงไปอยู่ที่ระดับ 50.4 ในขณะที่ตัวเลขของญี่ปุ่นปรับลดลงไปสู่ระดับ 48.9

– ท่อขนส่งน้ำมันดิบสหรัฐฯ ในอ่าวเม็กซิโก สามารถกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังจากหยุดดำเนินการชั่วคราวจากผลกระทบของพายุโซนร้อนอิเมลดาที่เคลื่อนพัดถล่มรัฐเท็กซัส

+ ตลาดกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังสหราชอาณาจักร เยอรมนี และฝรั่งเศสเห็นตรงกันกับสหรัฐฯ ว่าอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงน้ำมันในซาอุดิอาระเบีย

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในเอเชียยังคงตึงตัว หลังโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งปิดซ่อมบำรุง ประกอบกับ จีนส่งออกน้ำมันเบนซินในเดือน ส.ค. 62 ลดลงร้อยละ 32

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในเวียดนามปรับตัวลดลง เนื่องจากเข้าสู่ฤดูมรสุม และบางพื้นที่ของประเทศประสบปัญหาอุทกภัย