“อุตตม” อัดงบ 1.8 พันล้าน ต่ออายุมาตรการช่วยเหลือคนจน “ใช้น้ำ-ไฟฟรี” คืนภาษีแวต 5%

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ว่าขณะนี้กองทุนมีงบประมาณ 1.25 หมื่นล้านบาท ซึ่งรวมกับจำนวนเงิน 1 หมื่นล้านบาทที่ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.)แล้ว และหากงบประมาณปี63 เรียบร้อย กองทุนจะมีเงินเติมเข้ามาประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท โดยที่ประชุมเห็นชอบให้มีการขยายเวลามาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา รวมทั้งเห็นชอบให้ขยายระยะเวลามาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 5% โดยใช้งบประมาณรวมทั้งหมด 1,870 ล้านบาท

สำหรับขอบเขตมาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้า เดือนละ 230 บาทต่อครัวเรือน เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค.62- ก.ย.63 ระยะเวลา 11 เดือน ส่วนค่าน้ำประปานั้น ช่วยเหลือเดือนละ 100 บาทต่อครัวเรือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.62- ก.ย.63 ระยะเวลา 11 เดือน และสำหรับการคืนภาษี VAT ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 5% โดยรัฐจะเก็บภาษี VAT จากผู้มีรายได้น้อยเพียง 2% ตั้งแต่เดือน พ.ย.62-ก.ย. 63 ระยะเวลา 10 เดือน

นอกจากนี้ยังมีมาตรการของกระทรวงพลังงาน โดย บมจ. ปตท ที่จะลดภาระค่าก๊าซหุงต้ม ครัวเรือนละ 100 บาท จำนวน 100,000 ครัวเรือน โดยแบ่งเป็นในส่วนของผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 88,000 ครัวเรือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.62 ระยะเวลา 3 เดือน โดยในวันที่ 30 ก.ย. นี้ กรมบัญชีกลาง จะลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บมจ. ปตท ในการเข้ามาใช้ระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับมาตรการลดค่าก๊าซหุงต้ม

อย่างไรก็ดี มาตรการเพิ่มเติมดังกล่าว คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาจากการประเมินผลการดำเนินการของโครงการช่วงที่ผ่านมา พบว่า เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และส่งผลดีต่อการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจ จึงได้ดำเนินการต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สำหรับความคืบหน้าในการเปิดลงทะเบียนเพื่อเข้าโครงการสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น คาดว่าจะดำเนินการได้อย่างเร็วที่สุดภายในปี 2562 หรืออย่างช้าที่สุดในช่วงต้นปี 2563 และขณะนี้ สศค. อยู่ระหว่างจัดเตรียมหลักเกณฑ์การลงทะเบียนให้มีความเหมาะสมมากขึ้น