ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลด หลังทรัมป์ถูกประธานสภาฯ เปิดศึกถอดถอน

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลงเล็กน้อย หลังตลาดกังวลสถานการณ์การเมืองในสหรัฐฯ จากประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน. ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง ล่าสุดได้มีการเผยแพร่ถ้อยคำสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างปธน. ทรัมป์ และปธน. ยูเครน เกี่ยวกับการเน้นย้ำให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองปธน. สหรัฐฯ ผู้เป็นคู่แข่งคนสำคัญในการเลือกตั้งในสมัยหน้า ซึ่งอาจจะเข้าค่ายการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังสถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดมากขึ้น จากคำแถลงการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) ว่าได้มีการส่งยุทธโธปกรณ์ทางทหาร เข้าสนับสนุนซาอุดิอาระเบีย เพื่อเพิ่มระดับการเฝ้าระวัง สืบเนื่องจากการโจมตีโรงแปรรูปน้ำมันดิบ 2 แห่ง เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 62 ซึ่งส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบลดลง 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือเทียบเท่า 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก

+ ตลาดคลายความกังวลสงครามการค้าลง หลังจีนและสหรัฐฯ ได้กำหนดวันประชุมเจรจาการค้าในวันที่ 10-11 ต.ค. 62 นี้ ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเจราเกี่ยวกับมีการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนของสหรัฐฯ ที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 30% ที่มูลค่า 250,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในวันที่ 15 ต.ค. 62

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มสูงกว่าระดับ 5 ปี เฉลี่ย ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้มาก แม้ว่าตัวเลขส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนจะปรับลดลงก็ตาม

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานตึงตัวมากขึ้น จากโรงกลั่นปิดซ่อมบำรุง ประกอบกับตัวเลขส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนปรับลดลง จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น