บล.บัวหลวง รายงานภาวะรอบด้านตลาดหุ้น 3 ต.ค. 2562

ภาพตลาดและแนวโน้ม Market wrap & Outlook

เมื่อวานหุ้นไทยปรับลงต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดหุ้นโลกปรับตัวลงถ้วนหน้าตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว วอลุ่ม ตลาดปัจจุบันลดลงไปเหลือเพียง 3 หมื่นล้านบาท คาดว่าดัชนีจะถูกกดให้ลงไปในจุดต่ำเข้าสู่ภาวะ Oversold หรือภาวะขายมากเกินไป วอลุ่มขายจะลดลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ณ.จุดนั้นอาจเป็นช่วงการฟื้นตัวของตลาดได้ไม่ยาก ส่วนจุดไหนเป็นแนวรับสำคัญ โครงสร้างตลาด Oversold อยู่ตรงไหน

วันนี้คาดดัชนียืนทรงตัวอยู่ได้ ถ้าลบก็ลบไม่มาก แต่มีโอกาสลงมาที่จุดรับเดิมบริเวณ 1,600 จุด เน้นกลุ่ม อุตสาหกรรมปลอดภัย เสี่ยงต่ำและมีผลประกอบการดีในครึ่งหลังของปี ได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยว (จำนวน นักท่องเที่ยวฟื้นตัวในช่วงไฮซีซั่น+มาตรการจากรัฐ) โรงพยาบาล (หุ้นปลอดภัยท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ แน่นอน) ขนส่งภาคพื้นดิน (โครงการประมูลและอยู่ในช่วงรอพิจารณาอีกหลายโครงการ คาดได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้) โรงไฟฟ้า (การขยายกำลังการผลิตและราคาก๊าซมีโอกาสลดลงในปีหน้า) เพิ่มเติมหุ้นปันผลสูง งบยังโตต่อเนื่อง ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง เช่น KKP, TICO, ADVANC, INTUCH และ JASIF
ปัจจัยต่างประเทศมีหลายอย่างที่น่าติดตาม เช่น ถ้อยแถลงประธานเฟดคืนนี้ จับตาการส่งสัญญาณออก QE, การไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะมีขึ้นในวันที่ 10-11 ต.ค.นี้ ที่กรุงวอชิงตัน

What to watch & Theme to play

(-) นักลงทุนวิตกกับการทำสงครามการค้าครั้งใหม่ หลังจากองค์การการค้าโลก (WTO) มีมติเห็นชอบให้ รัฐบาลสหรัฐเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากยุโรป

Advertisment

(-) ความไม่แน่นอนของ Brexit หลังข้อเสนอของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีแนวโน้มที่จะ ไม่ได้รับการยอมรับจากผู้นำ EU

(+) มาตรการ “ชิม-ช้อป-ใช้” กระตุ้นกำลังซื้อสะพัด หากครบ 10 ล้านแล้ว ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิกว่า 1 ล้านราย มาเปิดให้ลงทะเบียนต่อเนื่องจนกว่าจะครบ 10 ล้าน ลุ้นต่อเฟส 2

(+/-) วันศุกร์ ประธานเฟดมีคิวกล่าวสุนทรพจน์ เวลาบ่าย 2 ตลาดจับตาการส่งสัญญาณ อัดฉีดสภาพ คล่องเข้าสู่ระบบรอบใหม่

(+/-) การเจรจาการค้ารอบใหม่ ของจีน และสหรัฐฯ จัดขึ้นระหว่าง 10-11 ต.ค.นี้ ที่สหรัฐฯ

Advertisment

(-) องค์การการค้าโลก (WTO) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของการค้าโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 1.2% ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

(-) ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงในเดือน ก.ย. ขณะที่ภาคการผลิตหดตัว ลงหนักสุดในรอบกว่า 10 ปี

หุ้นแนะนำวันนี้

JASIF ราคาลงเป็นโอกาสเข้าสะสม Dividend yield ยังคงอยู่ในระดับสูง
EPG ได้รับผลประโยชน์จากราคาปิโตรเคมีตัวลงหนุนกำไรเพิ่มขึ้น
SPCG แนะซื้อเก็งกำไรเนื่องจากโครงสร้างกลับตัวเป็นขาขึ้นรอบใหม่