สคร. ยันปีนี้การเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจดีกว่าปีที่ผ่านมา

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสหากิจ (สคร.) กล่าวว่า กรณีมีข่าวว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจต่ำกว่าเป้าหมาย 2 แสนล้านบาท ต้องบอกว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากในข้อเท็จจริง ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ณ สิ้นเดือน ส.ค. 2562 มียอดเบิกจ่ายสะสม 169,883 ล้านบาท และยังเหลือเวลาเบิกจ่ายอีก 4 เดือน (ก.ย.-ธ.ค.)

“หากเปรียบเทียบกับแผนการเบิกจ่าย ณ สิ้นเดือน ส.ค. การเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจยังคงเท่ากับ 80% โดยการเบิกจ่ายที่ล่าช้าส่วนใหญ่มาจากรัฐวิสาหกิจเพียง 2 แห่ง ที่มีผลการเบิกจ่ายต่ำกว่า 50% คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย และ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งหากไม่รวมการเบิกจ่ายของ 2 แห่งนี้ ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจจะอยู่ที่ 96% ของเป้าหมาย และดีกว่าปีที่ผ่าน ๆมา” นายประภาศกล่าว

ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวด้วยว่า สคร. ให้ความสำคัญกับการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ และได้ร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจในการผลักดันการเบิกจ่ายให้ได้ตามเป้าหมาย รวมทั้งผลักดันให้รัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนโครงการใหม่ ๆ เพิ่มเติม เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการได้เร็วขึ้นอีกด้วย เพื่อสนับสนุนการเติบโตของประเทศ