บล.บัวหลวง รายงานภาวะรอบด้านตลาดหุ้น 9 ต.ค. 2562

ภาพตลาดและแนวโน้ม Market wrap & Outlook

เมื่อวานตลาดอยู่ในโหมดเฝ้ารอ… : หุ้นตัวกลาง-เล็ก เมื่อวานโดนเทขายหนัก เป็นรายตัว เช่น DOD AMANAH AUCT SPVI NOK KTC เป็นต้น โดยเราสังเกตเห็นแรงขายหุ้นเล็กเน้นรายตัวแบบหนักหน่วง มีจำ นวน เพิ่มมากขึ้น เรื่อยๆ ขณะที่ดัชนีฯพยายามประคองตัว จากแรงซื้อ หุ้นใหญ่-กลาง แบบยั้งๆ มือ (ไม่กล้าโหลดหุ้น เต็มที่) เช่น ADVANC BEM SCB SAWAD IRPC ด้วยปริมาณการซื้อขายที่ลดลงไปอีก ตามที่เราประเมิน ว่านักลงทุนจะอยู่ในโหมดรอความชัดเจน ในหลายๆ เรื่องตลอดเดือนนี้

วันนี้คาดดัชนีฯพักลงบนแนวรับ : 1603/1607 จุด และในภาวะที่นักลงทุนอยู่ในโหมดเฝ้ารอ ทั้งงบ 3Q และ ผลการเจรจาการค้า จีน-สหรัฐ คาดหุ้น Defensive ยังคงเขียวอ่อนๆ และปิดเสมอตัว ขณะที่ดัชนีฯจะยังลง ไม่ลึก ส่วนกลุ่มเด่นวันนี้คาด ได้แก่ รับเหมาฯ โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน

What to watch

(0/+) ประธานเฟด เผย จะเริ่ม QE : ประธานเฟด กล่าวสุนทรพจน์ ในที่ประชุม ส.เศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติสหรัฐฯเมื่อวาน ว่าเฟดจะเริ่มขยายงบดุลบัญชี ผ่านการซื้อพันธบัตรระยะสั้น ของรัฐบาลสหรัฐ เพื่อทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นสหรัฐฯปรับลดลงทั้งผ่านการอัดฉีดสภาพคล่อง และลดดอกเบี้ยในเดือน ต.ค.นี้ และเพื่อให้แน่ใจว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯจะมีเสถียรภาพที่ดีขึ้น

(0/+) ที่ปรึกษาทำเนียบขาว ปฎิเสธอย่างเป็นทางการแล้ว ต่อข่าวถอดหุ้นจีนออกจากตลาดสหรัฐ : นายคุดโลว์ กล่าว “เรายังไม่ได้พิจารณาเรื่องการถอดถอนบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ ผมไม่ได้รู้ว่าใคร เอาข่าวนี้มาจากไหน” นายคุดโลว์ยืนยันกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ (ที่มา อินโฟเควสท์)

(+) ก.พาณิชย์เตรียมฟื้นเจรจา EU สรุป-เสนอ รัฐบาลปลายปีนี้ : โดยเดือน พ.ย.นี้จะเดินสายรับฟังความเห็นจากทั่วประเทศ ก่อนสรุปผล และเสนอ ครม.เห็นชอบปลายปีนี้ คาดปี 63 เริ่มเจรจา EU ได้

(*) งานก่อสร้างมีข่าวเลื่อน คาดกระทบราคาหุ้นรับเหมาเล็กน้อย : รฟฟ.สายสีส้ม รัฐอาจจะแยกงาน โยธาออกมาทำเองเพื่อลดต้นทุน จากเดิมทำแบบ PPP เอกชนลงทุน 100% โดยจะสรุป 10 ต.ค.นี้ ซึ่งหากแยก งานออกจะต้องเสนอบอร์ด รฟม.ใหม่ และให้ ครม.เศรษฐกิจทบทวน แล้ว ค่อยเสนอ ครม. ซึ่งจะล่าช้ากว่าเดิม เนื่องจากบอร์ด รฟท.ลาออกยกชุด ต้องรอชุดใหม่ เข้ามาพิจารณา โดยการลาออกของบอร์ด รฟท.ยังกระทบไปถึงการเซ็นสัญญา รถไฟความเร็วสูงด้วย ซึ่งเลื่อนไปเป็น 25 ต.ค.

อนึ่งวันที่ 7 พ.ย. กลุ่ม CP ต้องยื่นราคารถไฟความเร็วสูงแล้ว ซึ่งหากล่าช้าเกินกว่ากำหนดจะมีค่าปรับบวก โอกาสถูกขึ้นบัญชีดำ และเราได้ให้ความเห็นไปในรายงานก่อนหน้านี้ แล้วว่า หาก CP ไม่ได้งานคาด (-) CK ITD / (+) STEC SEAFCO

ส่วนงาน รฟฟ.สายสีส้มนั้น อาจล่าช้าไปบ้าง แต่งานโยธา หากแบ่งออกมาให้รัฐลงทุน และเอกชนเดินรถจะ เป็นการลดความเสี่ยง ผู้รับเหมางานเอกชน ในแง่ของการผิดชำระค่าก่อสร้างเพราะรัฐแบกค่าใช้จ่าย และยังลดความเสี่ยงในการเดินรถขาดทุน ต่อผู้รับเหมาก่อสร้างที่ร่วมลงทุนแบบ JV ด้วย

หุ้นแนะนำวันนี้

EA แนวรับ 47 ต้าน 49 Stop loss 45
GPSC แนวรับ 73 ต้าน 75 Stop loss 70
BCPG แนวรับ 18 ต้าน 18.6 Stop loss 17.7