“แบงก์กรุงเทพ” หวังปล่อยกู้ไฮสปีด ดันสินเชื่อทั้งปีโตเข้าเป้า 4%

ธ.กรุงเทพ หวังปล่อยกู้ไฮสปีด ดันสินเชื่อทั้งปีโตเข้าเป้า 4% ตั้งเป้าสินเชื่อรวมปี’63 โต 3% หากเศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.5%

 

นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ธนาคารคงเป้าสินเชื่อรวมปี 2562 เติบโตตามเป้าหมายที่ 4% เนื่องจากมองว่าในไตรมาส 4 นี้ ยังมีลูกค้าที่รอใช้สินเชื่ออยู่หลายราย โดยเฉพาะลูกค้ารายใหญ่ที่ล่าสุดได้มีการลงนามในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมกันนี้ยังมองว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีเป็นไฮซีซันของการปล่อยสินเชื่อ

“สำหรับ 9 เดือนที่ผ่านมา ที่สินเชื่อรวมของธนาคารหดตัว 3.9% นั้น เนื่องมาจากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจึงทำให้การขอสินเชื่อของลูกค้าลดลง ประกอบกับเป็นช่วงของการชำระหนี้สินเชื่อของลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดี เชื่อว่าในไตรมาสสุดท้ายการขอสินเชื่อจะดีขึ้น โดยธนาคารจะพยายามทำให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้”นายเดชา กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อปี 63 จะเติบโตที่ 3% เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจไทยในปี 63 นั้นจะขยายตัวได้ 2.5% โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่มาจากภาวะทางเศรษฐกิจในและต่างประเทศ อาทิ สหรัฐ จีน และยุโรป ซึ่งมองว่าปีหน้าประเทศเหล่านี้ยังคงมีความไม่แน่นอนและยังคงมีความผันผวนสูง ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ดี ยังคงมองว่ามีปัจจัยสนับสนุนที่มาจากการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เช่น รถไฟฟ้า ถนน สนามบิน ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าของธนาคารความต้องการใช้สินเชื่อมีมากขึ้น