BAYรุกเปิดบริษัท”กรุงศรีนิมเบิ้ล”รองรับทีมเทคโนโลยี

ฐากร ปิยะพันธ์

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะเปิดตัวบริษัทใหม่ “กรุงศรี นิมเบิ้ล (Krungsri NIMBLE)” ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่แบงก์ถือหุ้น 100% ทำหน้าที่พัฒนาด้านเทคโนโลยีของธนาคาร โดยขณะนี้จัดตั้งเรียบร้อยแล้ว ตนนั่งเป็นประธานกรรมการบริษัท ซึ่งส่วนหนึ่งจะแยกพนักงานของแบงก์ส่วนหนึ่งออกไปอยู่กับบริษัทนี้ รวมถึงเปิดรับบุคลากรที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยีจากภายนอกเข้ามาเพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่ง

สำหรับวัตถุประสงค์การจัดตั้งก็คือ ต้องการสร้างองค์ความรู้ และสร้างบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านพัฒนาเทคโนโลยีของแบงก์ขึ้นมาเอง หลังที่ผ่านมาแบงก์อาจจะต้องใช้วิธีจ้างบุคคลภายนอกเข้ามาทำงานด้านพัฒนาเทคโนโลยีค่อนข้างมาก และปัจจุบันธนาคารต้องมีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ รวมถึงเว็บไซต์ และบล็อกเชน จึงเห็นว่าควรจะมีบุคลากรของตัวเอง ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวจะดำเนินงานในรูปแบบ tech company (บริษัทเทคโนโลยี) เหมือนบริษัทสตาร์ตอัพ ซึ่งต่อไปจะรับงานของบริษัทลูกอื่น ๆ ของแบงก์ด้วย

“เด็กรุ่นใหม่ ๆ จะไม่ต้องทำงานอยู่ในกรอบของธนาคารมากเกินไป แต่ก็เหมือนกับทำงานให้ธนาคาร แต่รูปแบบการจ้างงานที่ไม่มีขั้นตอนยุ่งยาก รูปแบบการทำงาน วัฒนธรรมการทำงาน รวมถึงสิ่งแวดล้อมในการทำงาน ก็จะไม่เป็นธนาคารมากเกินไปนัก ซึ่งอาจจะทำให้เขารู้สึกอยากเข้ามาทำงานมากขึ้น โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ที่มีการจัด open house ไป ก็มีใบสมัครเข้ามากว่า 10 คนเลยทีเดียว” นายฐากรกล่าว