แบงก์ชาติ-กองปราบ รวบแก๊งอ้างชื่อผู้ว่าฯ ทำเอกสารปลอม-หลอกลงทุน

แบงก์ชาติ-กองปราบรวบแก๊งอ้างชื่อผู้ว่าฯ หลอกลงทุนทำเอกสารปลอมนำตราสัญลักษณ์-ลายมือชื่อผู้ว่าฯ ธปท. ตุ๋นนักลงทุน แบงก์ชาติเตือนนักลงทุนอย่าหลงเชื่อและตรวจสอบข้อมูลกับองค์กรที่ถูกแอบอ้างก่อนทุกครั้ง

​นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกฎหมาย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 กองบังคับการปราบปรามได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดกรณีหลอกลวงประชาชนให้นำเงินมาลงทุน 1,000 บาท เพื่อได้ผลตอบแทน 1,000,000 บาท โดยอ้างว่าผลตอบแทนจะได้มาจากการโอนเงินจากต่างประเทศเข้ามาประเทศไทย ซึ่งได้มีการแอบอ้างชื่อ ธปท. และโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้ประชาชนหลงผิด ด้วยหวังจะสร้างความน่าเชื่อถือในการหลอกลวงให้ลงทุน

โดยการจัดทำเอกสารปลอมอ้างว่าเป็นประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง “การปล่อยระบบเงินภายในประเทศ พุทธศักราช 2562 เงินสำรองระหว่างประเทศ 23 ล้านล้านบาท” ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2562 และมีการใช้ตราสัญลักษณ์องค์กรของ ธปท. ที่หัวกระดาษดังกล่าว พร้อมทั้งลงลายมือชื่อผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่ง ธปท. ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว นั้น

ธปท. ขอชี้แจงว่า

1. การดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดดังกล่าว เป็นกรณีเดียวกับที่ ธปท. ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว ซึ่งทางกองบังคับการปราบปรามจะดำเนินการขยายผลเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

2. นอกจากการแอบอ้างชื่อ ธปท. เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในลักษณะข้างต้นแล้ว ธปท. ขอเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อหากได้รับการติดต่อโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ธปท. ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์ ไลน์ อีเมล์ และแจ้งว่ามีความผิดปรกติเกี่ยวกับข้อมูลทางการเงินของลูกค้าซึ่งเป็นข้อมูลที่สถาบันการเงิน และให้ทำการโอนเงินเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้ประชาชนสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน

3. นอกจากนั้น อาจมีการหลอกลวงโดยแอบอ้างบุคคลผู้มีตำแหน่งขององค์กรต่างๆ ธปท. ขอเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อ และควรตรวจสอบข้อเท็จจริงกับองค์กรที่ถูกแอบอ้าง ก่อนดำเนินการใดๆ ตามคำหลอกลวง


ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน โทร. 1213