วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.23 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ราคาทองคำจะอ่อนตัวลงในระหว่างวันจากทัศนะเชิงบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ แต่ราคาทองคำดีดกลับในทันทีเนื่องจากนักลงทุนเกิดความวิตกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าจีน-สหรัฐอีกครั้ง หลังจาก Eunice Yoon ผู้สื่อข่าวของ CNBC ทวีตโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในรัฐบาลจีนว่า “ความรู้สึกของจีนเกี่ยวกับข้อตกลงการค้ากับสหรัฐนั้นเป็นไปในแง่ลบ” หลังประธานาธิบดีทรัมป์ระบุก่อนหน้านี้ว่า ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกภาษีนำเข้าที่จัดเก็บต่อสินค้าจีน ขณะที่จีนมองว่าทั้งสองฝ่ายเคยตกลงกันในเรื่องนี้แล้ว ส่วนกลยุทธ์ของจีนในขณะนี้คือเจรจาต่อเนื่อง แต่ไม่รีบร้อนเพื่อพิจารณาสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐซึ่งรวมถึงกระบวนการถอดถอนปธน.(Impeachment)และการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า ซึ่งความวิตกดังกล่าวกลับมากระตุ้นแรงซื้อทองคำที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์ยังคงปิดตลาดในแดนบวกได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากการที่สหรัฐประกาศขยายเวลาอีก 90 วันให้แก่บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ในการซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐต่อไป จึงยังคงเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -4.98 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างและตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านของสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

หากราคาทองคำพยายามขึ้นไปทดสอบในโซน 1,475 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้จะแสดงถึงแรงเข้าซื้อในระยะสั้น หากยืนได้แข็งแกร่ง ทำให้ประเมินว่าในระยะสั้น ยังคงมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปต่อเพื่อทดสอบแนวต้าน 1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่แนวรับนั้นอยู่ในบริเวณ 1,463 ดอลลาร์ต่อออนซ์

Advertisment

กลยุทธ์การลงทุน

หากราคาสามารถยืนเหนือโซนแนวรับ 1,463 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ แนะนำเปิดสถานะซื้อหรือถือสถานะซื้อต่อไป ทั้งนี้ หากราคาดีดตัวขึ้นและไม่สามารถยืนเหนือแนวต้าน 1,480-1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจปิดสถานะซื้อทำกำไรบางส่วน หรืออาจเสี่ยงเปิดสถานะขายหากราคาไม่สามารถผ่านโซนดังกล่าว

คำแนะนำ เน้นเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้น หากราคาทองคำยืนเหนือแนวรับ 1,463 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ หรือ สามารถถือสถานะซื้อต่อเพื่อรอทำกำไรบริเวณแนวต้าน 1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (สถานะซื้อตัดขาดทุน 1,456 ดอลลาร์ต่อออนซ์)