วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง แต่โดยรวมแล้วราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยยังคงได้รับแรงหนุนจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากล่าสุดนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวว่า สหรัฐต้องลดภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ทั้งสองฝ่ายจึงจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้า Phase one กันได้ ซึ่งบ่งชี้ถึงจุดยืนที่หนักแน่นต่อความต้องการที่จะให้สหรัฐลดภาษีนำเข้าที่ถูกจัดเก็บต่อสินค้าจีน อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่าราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ไม่มากนัก เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดตลาดในแดนบวก ประกอบกับตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ลดลงเกินคาดมาอยู่ที่ระดับ 203,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงเกินคาดเช่นกันสู่ระดับ 4.72 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.จึงส่งผลสกัดช่วงบวกของราคา นอกจากนี้ นักลงทุนกำลังรอดูความชัดเจนเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ เพื่อใช้ข้อมูลดังกล่าวในการกำหนดกลยุทธ์การลงทุนในระยะถัดไป จึงส่งผลให้ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานของสหรัฐ อาทิ รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง, ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงาน รวมไปถึงการเปิดเผยคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก UoM

ปัจจัยทางเทคนิก

หากราคาทองคำปรับตัวลงมาพอเข้าใกล้โซนแนวรับ 1,472 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจมีแรงดีดกลับสั้นๆ เบื้องต้นแม้ว่ามุมเชิงบวกเพิ่มขึ้นแต่ราคามีการเคลื่อนไหวแกว่งตัวในกรอบอาจต้องระวังแรงขายกลับลงมาอีกครั้ง หากราคายังไม่มีแรงซื้อมากพอหรือมีปัจจัยใหม่มาดันราคาขึ้น โดยประเมินแนวต้านที่ 1,482-1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์

การเข้าซื้อยังคงเน้นการเก็งกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยเข้าซื้อเมื่อราคาปรับตัวลงมาในบริเวณแนวรับ 1,472-1,461 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุน 1,461 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ขณะที่การขายทำกำไรอาจพิจารณาในโซน 1,482-1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

คำแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา เปิดสถานะซื้อหากสามารถราคาสามารถยืนเหนือ 1,472-1,461 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ให้ทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,482-1,484 ดอลลาร์ต่อออนซ์