“คลัง” เลื่อนปฏิรูปภาษีไปหลังปีใหม่ เน้นปิดช่องว่าง-สร้างความเป็นธรรม

แฟ้มภาพ
คลัง เลื่อนปฏิรูปภาษีไปหลังปีใหม่ เน้นปิดช่องว่าง-สร้างความเป็นธรรม ชี้ภายในธ.ค.นี้ จ่อประชุมพิจารณาโครงสร้างก่อนประกาศ ส่วนการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลง 10 % กำลังหาแนวทางสร้างความสมดุลระหว่างการลดภาษี-รายได้

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในเดือนธ.ค.62 นี้ จะมีการประชุมคณะทำงานด้านการปฏิรูปภาษี เพื่อพิจารณาโครงสร้างภาษีบางเรื่องก่อนจะประกาศใช้หลังช่วงปีใหม่ เพื่อปิดช่องโหว่ด้านภาษีที่เคยเปิดไว้ และสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีมากขึ้น เนื่องจากการจัดเก็บภาษีบางอย่างยังมีช่องว่างทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการเสียภาษีอยู่ ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และอื่นๆ

“ในปีนี้คิดว่าการปฏิรูปภาษีทั้งระบบน่าจะไม่ทัน แต่ทางกระทรวงการคลังยังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ และคาดว่าในช่วงหลังปีใหม่จะมีการประกาศการปรับโครงสร้างภาษีบางเรื่องออกมา ซึ่งอาจมีการกำหนดระยะเวลาในการนำมาใช้ เนื่องจากต้องคำนึงถึงภาวะเศรษฐกิจ ความพร้อมของระบบไอที และความรู้ความเข้าใจของผู้ประกอบการ นอกจากนี้การปฏิรูปภาษีเพื่อสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี จะต้องคำนึงถึงความมั่นคง และยั่งยืนของฐานะการคลังของรัฐบาลด้วย”

ขณะที่เรื่องการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลง 10 %ตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ได้เคยหาเสียงไว้นั้น อยู่ในแผนการปฏิรูปภาษีทั้งหมด ซึ่งเรื่องนี้กำลังพยายามหาแนวทาง เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการลดภาษี กับการหารายได้ ส่วนการลดหย่อน หรือยกเว้นทางภาษีต่างๆ ที่ในปีนี้ทำสำเร็จแล้ว คือ การยกเลิกค่าลดหย่อนทางภาษีของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว( LTF) ที่กำหนดให้นำเงินลงทุนไปหักลดหย่อน ได้ 500,000 บาทต่อปี จำนวน 7 ปี ให้เปลี่ยนไปใช้กองทุนรวมเพื่อการออม ( SSF) แทน ซึ่งลดอัตราการนำเงินลงทุนไปลดหย่อนภาษีเหลือต่อปีไม่เกิน 200,000 บาท และต้องถือหน่วยลงทุนยาวนานถึง 1 0ปี เพื่อส่งเสริมการออมระยะยาวแทน