กองทุนบัวหลวงเปิดขายกองทุน LTF ต่อในปี’63

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ Head of Business Distribution บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บัวหลวง

กองทุนบัวหลวงยืนยันยังบริหาร-เปิดขายกองทุน LTF ทั้ง 4 กองทุนของบลจ.ต่อเนื่องในปี’63 แต่ขายในลักษณะเหมือนกองทุนรวมทั่วไปที่ไม่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ Head of Business Distribution บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บัวหลวง เปิดเผยว่า เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันสำหรับการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีในปี 2562 สำหรับผู้ลงทุนที่ยังไม่ได้ซื้อกองทุน LTF สามารถซื้อได้จนถึงวันที่ 30 ธ.ค.62 ส่วนผู้ลงทุนที่ซื้อกองทุน LTF แล้ว ตลอดช่วงที่ผ่านมาของปี 2562 และต้องการจะซื้อเพิ่มเติม ควรคำนวณสัดส่วนเงินลงทุนใน LTF เพื่อให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขไม่เกินกว่า 15% ของเงินได้พึงประเมินที่ต้องเสียภาษี

ทั้งนี้ กองทุนบัวหลวงจะยังบริหารกองทุน LTF ทั้งหมด 4 กองทุนต่อไป และพร้อมเปิดให้ผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนต่อเนื่องในกองทุน LTF ดังกล่าว สามารถเข้าลงทุนเพิ่มเติมได้ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนระยะยาว ซึ่งจะมีลักษณะเช่นเดียวกับการลงทุนผ่านกองทุนรวมทั่วไป เพียงแค่จะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีแล้ว

“ในช่วงต้นปี 2563 จะมีการปิดรับคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนกองทุน LTF ชั่วคราวก่อน เพื่อรอกฎหมายประกาศออกมา หลังจากนั้น กองทุนบัวหลวงจะเดินหน้าเปิดรับคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนกองทุน LTF ตามปกติ หากผู้ที่เคยลงทุนผ่านกองทุน LTF อยู่แล้วรู้สึกว่า นโยบายของกองทุนเดิมตรงใจและพึงพอใจกับสไตล์การบริหารกองทุนก็สามารถลงทุนต่อกับกองทุน LTF เดิมของกองทุนบัวหลวงได้” นายวศิน กล่าว

นายวศิน กล่าวว่า จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้เรื่องการลงทุนไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนควรลงมือทำเพื่อรักษาและเพิ่มมูลค่าของเงินที่เก็บออมไว้ โดยสิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มลงทุน คือ ตัวเองสามารถรับความเสี่ยงได้มากแค่ไหน มีเป้าหมายลงทุนไปเพื่ออะไร และที่สำคัญ คือ ต้องมองการลงทุนเป็นเรื่องระยะยาว เป็นการให้เงินทำงานเพื่อรองรับการใช้จ่ายในวัยเกษียณ หรือในอนาคตเมื่อจำเป็นต้องใช้เงิน

นอกจากนี้ ในการจัดพอร์ตลงทุนควรแบ่งสัดส่วนเงินลงทุนผ่านหุ้นบ้าง เพื่อขยายโอกาสให้เงินลงทุนไปถึงเป้าหมายเร็วขึ้น โดยแม้ว่า การลงทุนในหุ้นจะเผชิญกับความผันผวนบ้าง แต่หากมองการลงทุนเป็นเรื่องระยะยาวแล้ว การลงทุนในหุ้นยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาวเป็นตัวอย่างที่ทำให้ผู้ลงทุนเห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า ยิ่งลงทุนระยะยาวเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีขึ้น เช่น หากลงทุนในกองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นระยะยาว (B-LTF) 7 ปี นับตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค.55 – 7 ธ.ค.62 จะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี 3.62% หากลงทุน 10 ปี นับตั้งแต่ 8 ธ.ค.52 – 7 ธ.ค.62 จะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี 10.16%

“ตลาดหุ้นไทยผ่านเหตุการณ์มามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ความวุ่นวายทางการเมือง หรือวิกฤติการเงิน ซึ่งทำให้ราคาขึ้นลงตามภาวะตลาดบ้างในระยะสั้น แต่โดยรวมแล้วบริษัทจดทะเบียนไทยยังมีรากฐานที่แข็งแรง หากผู้จัดการกองทุนคัดสรรหุ้นบริษัทที่ดี การลงทุนระยะยาวผ่านกองทุนหุ้นก็ยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอยู่” นายวศิน กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจซื้อกองทุน LTF สามารถดำเนินการได้ผ่านธนาคารกรุงเทพ และตัวแทนขายหน่วยลงทุนอื่นๆ นอกจากนี้ ยังสามารถส่งคำสั่งซื้อขายผ่านช่องทาง Bualuang iBanking และ Bualuang mBanking ตลอด 24 ชั่วโมง โดยรายการที่ธนาคารได้รับคำสั่งหลังเวลา 16.00 น. ถึง 24.00 น. ของวันทำการ หรือรายการที่ธนาคารได้รับคำสั่งในวันหยุดทำการ จะถือเป็นรายการของวันทำการถัดไป

ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุนในกองทุน LTF ก่อนตัดสินใจลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต